Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ bẩy, 20/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Bệnh viện đa khoa Thành phố Hà Tĩnh:“Vì một môi trường không khói thuốc lá”

Cập nhật lúc 09:02 23/02/2017
Không hút thuốc lá trong bệnh viện là góp phần bảo vệ môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp và thiết lập văn minh nơi công sở. Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Hà Tĩnh là một trong những đơn vị điển hình về thực hiện phong trào này.

Có mặt tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh vào một sáng mùa thu, hình ảnh chúng tôi dễ bắt gặp nhất là bảng hiệu “cấm hút thuốc” được đặt ở hầu hết khuôn viên, hành lang các khoa, phòng bệnh viện.

Để có kết quả này, Ban Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, gắn các bảng “cấm hút thuốc”, pa-nô, áp phích ở những nơi dễ nhìn thấy nhất…; đồng thời, phát động thi đua, mỗi đoàn viên công đoàn ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lào tại đơn vị. Nếu vi phạm lần đầu thì cảnh cáo, nhắc nhở, lần hai thì phạt hành chính và nếu nhiều hơn thì cắt danh hiệu lao động tiên tiến của năm. Nhờ vậy, từ bảo vệ, nhân viên vệ sinh, sinh viên thực tập đến toàn thể cán bộ, y, bác sỹ trong bệnh viện đều có ý thức chấp hành nghiêm quy định này.

Điều đáng ghi nhận, không những tuân thủ quy định trong bệnh viện, họ còn là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi khi có người hút thuốc. Bệnh viện cũng đã thành lập phòng tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá với mục đích giúp người nghiện hiểu rõ tác hại nghiêm trọng của việc hút thuốc lá, tư vấn phương pháp cai nghiện, giúp người nghiện tự điều chỉnh hành vi, giảm lượng thuốc hút trong ngày.

Bác sỹ Nguyễn Công Phong (Khoa Đông y - Phục hồi chức năng) cho biết: Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị sẽ được y, bác sỹ tuyên truyền, tư vấn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Toàn thể cán bộ và nhân viên y tế đều phải có trách nhiệm nhắc nhở và báo với tổ kiểm tra y đức khi có cán bộ, viên chức bệnh viện hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.

Bệnh nhân Phan Huy Hào (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây, tôi có hút thuốc và thường xuyên bị ho, tức ngực, khó thở. Trong quá trình điều trị ở BVĐK thành phố, được các y, bác sỹ tư vấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nên đợt này, tôi sẽ cố gắng bỏ thuốc để giữ gìn sức khỏe”.

Bác sỹ Lê Quân Thành - Bí thư Đoàn thanh niên BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Hàng tuần, chúng tôi tổ chức các buổi ra quân làm sạch tàn thuốc lá trong bệnh viện. Các đoàn viên đã tình nguyện thu nhặt tàn thuốc lá ở mọi vị trí trong khuôn viên, vườn hoa, lối đi, hành lang…, qua đó, đã tác động đến ý thức tự giác của mọi người khi đến bệnh viện. Chính vì vậy, tình trạng hút thuốc lá tại đây giảm rõ rệt”.

Có thể nói, phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh không chỉ góp phần tạo môi trường sạch, đẹp mà còn bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Đây còn là mô hình tiêu biểu để các bệnh viện khác học tập, làm theo.

 

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Hà Tĩnh

Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™