Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ tư, 24/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Lào Cai: Bệnh viện Nội tiết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Cập nhật lúc 14:48 21/02/2017
Trung bình, mỗi ngày Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai tiếp đón khoảng 150 lượt bệnh nhân tới khám và điều trị, cùng với lượng người nhà, người thân tới thăm và chăm sóc người bệnh, vậy nên việc đảm bảo thực hiện cơ sở Y tế không khói thuốc là không hề đơn giản. Tuy nhiên với nhiều biện pháp triển khai, Bệnh viện đã thực hiện tốt công tác này.
Đến Bệnh viện Nội tiết Lào Cai, ai nấy đều cảm nhận một không gian yên ả, khuôn viên yên tĩnh mát rợp bóng cây. Mọi hoạt động đăng ký khám bệnh và xếp hàng chờ khám, tại phòng khám đều diễn ra một cách trật tự, không có cảnh người chen chúc, xô đẩy, ồn ào, và đặc biệt là không có ai hút thuốc lá.
Trao đổi với Giám đốc Bệnh viện - Bác sỹ Lục Hậu Giang cho biết: Năm 2015, Bệnh viện đã thực hiện ký cam kết với Sở Y tế, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc và tham gia các khóa tập huấn về phòng chống tác hại của thuốc lá, do Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh tổ chức. Ngay sau đó, Bệnh viện cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá do đồng chí Giám đốc Bệnh viện làm trưởng ban đồng thời  triển khai ký cam kết đến toàn thể cán bộ nhân viên trong Bệnh viện thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng, trong nhà và những nơi cấm hút thuốc lá theo quy định.
          Tại đây, chúng ta có thể nhìn thấy các biển báo, các loại pa nô, áp phích cảnh báo về tác hại của thuốc lá và quy định cấm hút thuốc lá được treo ngay tại các phòng làm việc, ngoài hàng lang, hay tại các lối nhỏ của Bệnh viện.
Toàn thể lãnh đạo cũng như cán bộ Bệnh viện đã có những nhận thức sâu sắc việc giữ cho môi trường tại cơ sở y tế nói chung và tại Bệnh viện Nội tiết nói riêng được trong lành, không khói thuốc là việc làm hết sức quan trọng. Bởi người bệnh vốn đã ốm yếu, khi phải tiếp xúc với mùi khói thuốc lá sẽ càng cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh. Do đó, đội ngũ cán bộ y tế nơi đây thường xuyên rèn luyện bản thân cũng như tuyên truyền cho người bệnh và người nhà bệnh nhân về tác hại của việc hút thuốc lá, cũng như tác hại việc hút thuốc lá thụ động. Anh Vũ Đức Thành, một cán bộ làm việc tại bệnh viện cho biết thêm: Chúng tôi thường xuyên được lãnh đạo bệnh viện tuyên truyền về lợi ích của việc giữ cho môi trường bệnh viện trong sạch, không khói thuốc. Toàn thể cán bộ, nhân viên cũng đã ký cam kết thực hiện cơ sở y tế không khói thuốc, đồng thời mỗi người lại trở thành một tuyên truyền viên đối với đồng nghiệp, bệnh nhân và người thân về tác hại của việc hút thuốc lá. Và việc thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá cũng trở thành một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ của bệnh viện.
Nhiều người đến khám, điều trị bệnh tại đây đều cảm thấy yên tâm và thoải mái khi không phải tiếp xúc với khói thuốc lá. Bà Nguyễn Thị Xuân ở Phố Ràng (Bảo Yên) là bệnh nhân đã tới khám và điệu trị tại bệnh viện nhiều năm nay cho biết: “Tôi đã đến đây khám bệnh và lấy thuốc nhiều năm nhưng chưa hề cảm thấy khó chịu vì mùi khói thuốc lá tại đây. Điều đó rất tốt cho việc điều trị và phục hồi sức khỏe của tôi cũng như các bệnh nhân khác”.
          Tuy nhiên vẫn còn có những người bệnh đến khám, hay người nhà người bệnh, chưa tự giác chấp hành quy định, vẫn hút thuốc trong khuôn viên của Bệnh viện. Những trường hợp này đã được cán bộ, nhân viên Bệnh viện nhắc nhở, tư vấn để họ thực hiện tốt nội quy của Bệnh viện. Đây cũng là một trong những khó khăn của Bệnh viện trong việc triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ sở Y tế. Bác sỹ Lục Hậu Giang- Trưởng ban Chỉ đạo PCTHTL Bệnh viện Nội tiết cho biết thêm: đến nay bệnh viện cũng chỉ mới dừng lại ở việc nhắc nhở mỗi khi có người vi phạm quy định này, chứ chưa xử phạt một ai. Tuy nhiên điều đó cũng làm giảm tính răn đe của việc triển khai Luật PC THTL.
          Mặc dù còn một số khó khăn, tuy nhiên Bệnh viện Nội tiết vẫn là một trong những cơ sở Y tế thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở Y tế không khói thuốc của tỉnh Lào Cai. Qua đó, xây dựng hình ảnh cơ sở y tế xanh, sạch, trong lành, trong lòng người bệnh nói chung và người dân Lào Cai nói riêng.
Vi Yến – Trung tâm TT-GDSK Lào Cai
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™