Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 19/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Hà Tĩnh: Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn “Nói không với thuốc lá”

Cập nhật lúc 14:31 22/02/2017
Hút thuốc lá ở những nơi công cộng, tại các cơ quan đơn vị… được xem như là một hành động thiếu văn minh, bởi hút thuốc lá không chỉ có hại cho bản thân người hút mà còn gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người xung quanh.
Làm thế nào để mọi người nâng cao ý thức, nhận thức không hút thuốc lá hoặc từ bỏ thuốc lá là bài toán khó tìm lời giải đáp! Song, Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn là minh chứng điển hình cho sự quyết tâm thực hiện phong trào “nói không với thuốc lá”.
Đến với Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn, hình ảnh chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất là các khẩu hiệu “cấm hút thuốc” được đặt ở hầu hết khuôn viên, hành lang các khoa, phòng của bệnh viện. Qua tìm hiểu, được biết đối với cán bộ nhân viên Bệnh viện, việc không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc. Bác sĩ Nguyễn Quang Hòe - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trước đây, tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện diễn ra khắp mọi nơi, khói thuốc không chỉ xuất hiện nhiều trong khuôn viên bệnh viện, mà kể cả trong phòng khám bệnh, phòng làm việc. Nơi đâu cũng thấy tàn thuốc lá, nhất là trong hành lang, lối đi lại, sân vườn…Việc bán thuốc lá còn được bày bán công khai ở căng tin và cổng vào bệnh viện khiến cho bầu không khí trở nên ngột ngạt vì khói thuốc”.
Để triển khai tốt Luật phòng chống tác hại thuốc lá Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá bệnh viện, tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, gắn các bảng “cấm hút thuốc”, các pano, áp phích về tác hại thuốc lá ở những nơi dễ nhìn thấy nhất… Công đoàn cơ sở BVĐK huyện Hương Sơn đã viết bản cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và triển khai xuống các tổ công đoàn, các khoa phòng và các đoàn viên công đoàn thực hiện phong trào này với mục tiêu 100% đoàn viên không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị; 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong khuôn viên đơn vị.
 Mỗi cán bộ y, bác sỹ của bệnh viện là một tuyên truyền viên tích cực trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá.
 Hình ảnh: Mỗi cán bộ y, bác sỹ của bệnh viện là một tuyên truyền viên tích cực
trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá.
Đồng thời tập huấn cho toàn bộ đoàn viên công đoàn về tác hại của thuốc lá, khảo sát đối tượng thường xuyên hút thuốc trong bệnh viện để tư vấn cai nghiện thuốc lá, đồng thời thường xuyên nhắc nhở trong các cuộc họp giao ban và họp bình xét thi đua định kỳ của khoa phòng. Nhờ vậy, từ người bảo vệ, nhân viên vệ sinh đến toàn thể cán bộ nhân viên trong bệnh viện đều có ý thức chấp hành nghiêm quy định này. Điều đáng ghi nhận, không những tuân thủ thực hiện không hút thuốc trong bệnh viện mà họ còn là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi khi có người hút thuốc. Dần dần, mọi người cũng có ý thức hơn, không hút thuốc trong bệnh viện. Bệnh nhân Nguyễn Thanh Viên, 70 tuổi, quê ở xã Sơn Diệm - Hương Sơn bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang nằm điều trị tại Khoa Nội cho biết: tôi biết hút thuốc lá cách đây 40 năm, đã nhiều lần tìm cách bỏ thuốc lá nhưng cũng chỉ được 1 đến 2 hôm lại hút lại. Khi vào đây điều trị được cán bộ y tế nhắc nhở, tuyên truyền, đặc biệt là giải thích việc nếu tôi còn hút thuốc lá nữa thì bệnh sẽ trở nên trầm trọng. Do vậy, từ khi vào điều trị đến nay đã hơn 3 tháng tôi không còn hút thuốc nữa, trong người cũng cảm thấy thoải mái hơn.
Giờ đây mỗi khi đến bệnh viện huyện Hương Sơn, nhiều người đã không còn thấy khó chịu khi hít phải khói thuốc từ người khác. Cũng nhờ những ý thức này mà môi trường của bệnh viện trở nên sạch hơn, không khí được trong lành hơn. Có thể nói, xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại bệnh viện Đa khoa Hương Sơn không chỉ góp phần tạo môi trường sạch, đẹp, bảo vệ tốt sức khỏe cho người bệnh mà đây còn là mô hình tiêu biểu để các bệnh viện khác noi theo.
 
Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Hà Tĩnh
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™