Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ năm, 25/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Hải Phòng: Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc xây dựng môi trường bệnh viện "XANH – SẠCH – ĐẸP – KHÔNG THUỐC LÁ"

Cập nhật lúc 14:42 22/02/2017
Hút thuốc lá và khói thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ thì đây còn được xem là kẻ thù số một. Vì vậy, Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc đã xây dựng mô hình “Bệnh viện xanh - sạch - đẹp - không thuốc lá”.
Trao đổi với chúng tôi, BS. Đặng Đình Giang – Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: thói quen hút thuốc lá từ lâu đã ăn vào máu của rất nhiều người, trong số đó có những người được xem là nghiện thuốc lá rất nặng. Chính vì vậy việc áp dụng quy định cấm hút thuốc lá tại mỗi đơn vị ít nhiều cũng gặp những khó khăn. Tuy nhiên, Bệnh viện Phụ sản Tâm Phúc lại có thuận lợi rất lớn là ngay từ khi thành lập, bệnh viện đã triển khai ngay mô hình Bệnh viện “xanh - sạch - đẹp – không thuốc lá”. Toàn bệnh viện có sự thống nhất cao trong cách chỉ đạo và điều hành của ban giám đốc; sự đồng thuận của đa số cán bộ lãnh đạo khoa, phòng về thực hiện mô hình “Bệnh viện xanh – sạch – đẹp - không khói thuốc”. Đặc biệt, công tác tuyên truyền luôn được quan tâm, hệ thống điều dưỡng chăm sóc của bệnh viện rất đông đảo. Thực hiện với phương châm “Mỗi nhân viên là một tuyên truyền viên” nên cũng thuận lợi cho công tác tuyên truyền và đạt hiệu quả cao.
Để xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá, những năm qua, Bệnh viện đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của Bệnh viện; xây dựng kế hoạch và đưa nội dung phòng chống thuốc lá vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị. Qua đó, Ban chỉ đạo đã quy định từng chức năng nhiệm vụ đối với cán bộ cũng như bệnh nhân trong thực hiện môi trường “Bệnh viện xanh – sạch – đẹp - không khói thuốc”.
Bệnh viện đã thường xuyên tuyên truyền phổ biến về tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ nhân viên nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tác hại của thuốc lá tới sức khoẻ. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào không hút thuốc lá trong Bệnh viện; đến nay, 100% cán bộ nhân viên trong đơn vị đã ký cam kết thực hiện không hút thuốc lá với Ban chỉ đạo và đưa nội dung xây dựng Môi trường “Bệnh viện xanh – sạch – đẹp - không khói thuốc” là một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hàng quý, hàng năm của từng cán bộ. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã đặt biển báo cấm hút thuốc từ cổng vào, tại các khu vực chờ khám, khu điều trị và đặc biệt là tại khu phẫu thuật, đỡ đẻ, những nơi dễ quan sát để mọi người thực hiện. Đồng thời, mở hòm thư góp ý nhằm tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời mọi người để giữ gìn môi trường Bệnh viện trong lành... Thông qua các hình thức tuyên truyền của Bệnh viện nên nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã dần hiểu, tự giác chấp hành quy định không hút thuốc lá.
Anh Nguyễn Anh Dũng ở Lương Khánh Thiện (chồng của sản phụ Phạm Thị Thu Trang) cho biết: anh rất ủng hộ việc xây dựng mô hình “Bệnh viện xanh - sạch - đẹp - không thuốc lá” của bệnh viện Phụ sản Tâm phúc. Theo anh Dũng, mô hình này cần được nhân rộng ở tất cả các bệnh viện, đồng thời phải có chế tài xử phạt nghiêm với những ai vi phạm Luật phòng chống tác hại thuốc lá.
Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Ban giám đốc Bệnh viện thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các khoa phòng tổ chức thực hiện kế hoạch đã xây dựng. Kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân và tập thể thực hiện tốt việc phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời phê bình kỷ luật nghiêm minh đối với những cá nhân khoa phòng không chấp hành nội quy, quy định của đơn vị.
Để mô hình “Bệnh viện xanh - sạch - đẹp - không thuốc lá” ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Bệnh viện Tâm Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên  truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn Bệnh viện, nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cán bộ, nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, để có một môi trường Xanh - sạch - đẹp - không khói thuốc thì không những đòi hỏi sự nỗ lực của Bệnh viện Tâm Phúc, của Ngành Y tế mà rất cần có sự quyết tâm tham gia của toàn xã hội. 
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™