Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ năm, 18/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Ngành Y tế Lào Cai: Phát huy vai trò của công đoàn trong phòng chống tác hại thuốc lá

Cập nhật lúc 14:59 22/02/2017
Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/05/2013, đây là dấu mốc lớn trong công cuộc PCTHTL tại Việt Nam. Đối với ngành Y tế Lào Cai, các đơn vị trong toàn ngành đã và đang tích cực thực hiện Luật PCTHTL. Đặc biệt là phát huy vai trò của công đoàn trong giáo dục tư tưởng, tuyên truyền vận động các đoàn viên.
Bước đầu thực hiện, công đoàn ngành Y tế đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông – GDSK, cơ quan đầu mối của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị triển khai Luật PCTHTL, đồng thời yêu cầu đại diện các đơn vị y tế ký cam kết với công đoàn ngành về việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Tại hội nghị này, các đoàn viên công đoàn đã được phổ biến về tác hại của thuốc lá và hút thuốc lá thụ động, những tổn thất kinh tế của việc hút thuốc lá; Luật PCTHTL và các quy định xử phạt vi phạm hành chính; lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các tiêu chí xây dựng nơi làm việc không khói thuốc và các bước xây dựng mô hình này. Đây chính là căn cứ để các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công đoàn ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác truyền thông PCTHTL và các nội dung truyền thông kèm theo đến từng công đoàn trực thuộc. Những đoàn viên cũng được tuyên truyền về luật, thường là lồng ghép trong những buổi họp, tập huấn của công đoàn. Từ đó, giáo dục cho từng đơn vị, đoàn viên hiểu rõ về luật và chấp hành nghiêm túc. Việc thực hiện sẽ được theo dõi và đánh giá định kỳ, trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để xếp hạng thi đua của đơn vị và cá nhân.
Qua quá trình thực hiện Luật PCTHTL, đã có nhiều chuyển biến tích cực tại các đơn vị, đặc biệt là trong khối điều trị. Tiêu biểu như Công đoàn Bệnh viện Nội tiết. Trong những ngày này, tại bệnh viện luôn được duy trì một không khí trong lành, không có khói thuốc. Với phương châm: môi trường bệnh viện có trong sạch thì mới tạo được cảm giác dễ chịu cho người bệnh, giúp người bệnh mau khỏe; mỗi cán bộ y tế đều nhận thức sâu sắc việc giữ gìn môi trường làm việc trong sạch. Công đoàn bệnh viện đã tổ chức cho các đoàn viên ký cam kết thực hiện cơ sở không khói thuốc, đồng thời lồng ghép tuyên truyền trong giao ban khoa, phòng và các buổi truyền thông của bệnh viện. Mỗi cán bộ lại tự giác trở thành tuyên truyền viên, tích cực vận động, tuyên truyền tới người bệnh và cộng đồng về tác hại của thuốc lá. Những biển báo cấm hút thuốc, những áp phích về Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá,… được treo tại nơi làm việc, hành lang hay những vị trí dễ nhìn thấy khác để cán bộ y tế và người nhà bệnh nhân đều có thể dễ dàng theo dõi và thực hiện. Điều này đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người bệnh. Nhờ thực hiện tốt, Bệnh viện Nội tiết đã được công đoàn ngành đề nghị xét khen thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Không chỉ riêng Bệnh viện Nội tiết, nhiều bệnh viện khác cũng đang tích cực triển khai như Bệnh viện Sản – Nhi. Bệnh viện đã cử cán bộ tham gia lớp tập huấn của Bộ Y tế, trên cơ sở đó mở 2 lớp tại bệnh viện, tập huấn các kiến thức về PCTHTL cho tất cả các cán bộ của bệnh viện. Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông tới cán bộ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bằng nhiều hình thức như tờ rơi, áp phích, biển báo; tuyên truyền kết hợp trong các buổi giao ban, họp hội đồng người bệnh,…
Việc thực hiện Luật PCTHTL, xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc trên thực tế sẽ gặp phải những khó khăn như: người nhà bệnh nhân, khách, lãnh đạo hoặc cán bộ y tế nghiện thuốc; thiếu hoặc không có tài liệu truyền thông,… Song nếu công đoàn phát huy được vai trò của mình trong việc gần gũi cán bộ, động viên tuyên truyền, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện, lâu dần sẽ tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi của người hút thuốc lá. Như vậy, việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc mới đem lại hiệu quả cao, mang lại lợi ích chung cho cả cộng đồng.
TT Truyền thông – GDSK Lào Cai
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™