Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ ba, 17/09/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC
Phát huy vai trò của công tác hội trong phòng chống tác hại thuốc lá

Phát huy vai trò của công tác hội trong phòng chống tác hại thuốc lá

Cập nhật lúc 14:19 30/05/2024
Chiều ngày 29/05/2024, tại Cung trí thức TP.Hà Nội, Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ( GDCSSKCĐ) Việt Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba, phát động thi đua vì sức khỏe cộng đồng và mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/05 và tuần lễ quốc gia không khói thuốc 25/5 – 31/5.
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận đến dự và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Nước trao Huân chương cho Hội
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết Nghị quyết 20 của BCHTW Đảng khóa XII (2017) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới, nhấn mạnh quan điểm: “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”. Với quyết tâm dành quyền ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từ năm 2012 Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23/01/2024, phê duyệt Chiến lược quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, có quan điểm nêu rõ: “Thực hiện phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân từ sớm, từ xa ngay tại cơ sở, bảo đảm an ninh y tế, ứng phó kịp thời với những tình huống khẩn cấp và đại dịch, …”. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023, phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 với mục tiêu của chiến lược hướng đến việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá và ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

Thứ trưởng mong rằng: “Hội GDCSSKCĐ sẽ phát huy những thành tích đã đạt được trong 15 năm qua, không ngừng cố gắng, nỗ lực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Y tế, các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện hoạt động GDCSSKCĐ nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 20 của BCH TW Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ; và Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.
 
Các tiết mục biểu diễn trong tại buổi lễ
 
 
Hơn 15 năm thành lập (25/12/2008), Hội GDCSSKCĐ VN với tôn chỉ, mục đích “Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp Giáo dục CSSKCĐ, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Hội đã tập hợp, đoàn kết hàng triệu hội viên xây dựng và phát triển các phong trào quần chúng chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng; phát triển mô hình giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi trên phạm vi cả nước; hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị, hội viên hoạt động theo Điều lệ, trong các lĩnh vực liên quan vì sức khỏe cộng đồng.
Hàng năm Hội tập trung truyền thông, hưởng ứng ngày Quốc tế không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá….
Tại lễ mít tinh mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/05 và tuần lễ quốc gia không khói thuốc 25/5 – 31/5 các đại biểu và hội viên tiếp tục được thông tin kết quả của công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam và những tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để tuyên truyền tới cộng đồng cách phòng chống và từ bỏ thuốc lá, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Đặc biệt là tập trung vào nhiệm vụ Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc látrong năm 2024.  


Với những nỗ lực hoạt động của Hội trong hơn 15 năm qua. Hội GDCSSKCĐ VN đã đạt được nhiều thành tích; được Chủ tịch nước tặng huân chương Lao động Hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và các phần thưởng, bằng khen của các Bộ, ngành, địa phương …


 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Tiêu điểm
Tiếp nối 05 cuộc thi vòng loại năm 2023, từ ngày 17/8-12/9/2024, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận/huyện tổ chức 04 cuộc thi vòng loại/cụm Hội thi Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học năm 2024 tại 4 quận/huyện gồm: Phong Điền, Vĩnh Thạnh, Cái Răng và Ninh Kiều.
Khói không bay lên mây
Khói thuốc
Khói thuốc lá
Nếu còn yêu em
Thiết kế web: OnIP™