Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 26/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Nghệ An: Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia nói không với thuốc lá năm 2016

Cập nhật lúc 14:43 07/06/2016
Sáng 27/5, tại Thành phố Vinh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia nói không với thuốc lá năm 2016.
Tham dự buổi lễ có TTƯT BS CKII Bùi Đình Long-UVBCH tỉnh ủy- Giám đốc Sở Y tế; TT ƯT BS CKII Đậu Huy Hoàn- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó ban thường  trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá ; đại diện UBND tỉnh, Đại diện các Sở, Ban ngành tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ Tỉnh, TP vinh; Đại diện trường Đại học Y khoa Vinh; Đại diện UBND Thành phố Vinh; Tỉnh đoàn; thành đoàn Vinh; các đơn vị Y tế trên địa bàn Thành phố và đông đảo cán bộ phụ nữ thành phố, Sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh, đoàn thanh niên Thành đoàn Vinh, công an tỉnh và hưởng ứng của nhâ dân. 
Phát biểu, tại buổi lễ mít tinh Thầy thuốc ƯT BS CKII Đậu Huy Hoàn- Phó Giám đốc Sở Y tế- Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất trên thế giới. Theo điều tra toàn cầu năm 2010 về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành. Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá ở Nam giới từ 15 tuổi trở lên là 47,4% , nữ giới 1,4%  và 23,8% người trưởng thành.
Để thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá đã đưa hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trở thành một trong những vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng như: đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các lớp tập huấn, chương trình đào tạo, hội thảo...Đồng chí Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh  trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì môi trường không khói thuốc, thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện, nơi công cộng theo quy định.
     Khói thuốc lá chứa hơn 7000 hóa chất trong đó có 69 chất gây ung thư. Việc hút thuốc lá tại các khu vực làm việc trong nhà gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc. Người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như hút thuốc.Theo tổ chức lao động quốc tế hàng năm trên thế giới có khoảng 200.000 ca tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc. Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc.
Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ gây ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư thanh quản, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn, nhiễm trùng đường hô hấp... Tác hại của hút thuốc lá thụ động với trẻ em có thể gây Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, cân nặng khi sinh thấp, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, các triệu chứng hen. Người mẹ khi hít phải khói thuốc lá nhiều trong thời gian mang thai thường hay bị xẩy thai, tăng nguy cơ thai chết lưu, làm chậm quá trình phát triển của thai nhi, con sinh ra thiếu cân, kém thông minh. Hút thuốc lá không chỉ gây nên bệnh tật mà còn gây ra tốn kém về kinh tế gia đình và cho cả xã hội.
Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, mỗi chúng ta hãy tự giác thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá; không hút nơi có trẻ em và người già; nhắc nhở người khác khi hút thuốc nơi công cộng. Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người! Vì tương lai con em chúng ta!
Hãy đừng hút thuốc lá trong nhà, trong phòng làm việc; Đừng hút thuốc lá nơi công cộng; Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em; Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp và hãy giảm hút thuốc lá; cai nghiện thuốc lá; kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút hãy để môi trường xung quanh bạn không khói thuốc lá.
Ngay sau Lễ mít tinh, các lực lượng đã tham gia diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các trục đường chính để truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™