Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ bẩy, 27/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Hội thảo khoa học một số kết quả nghiên cứu về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023

Cập nhật lúc 10:05 19/12/2023
Chiều 12/12/2023, Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo khoa học một số kết quả nghiên cứu về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới trưởng thành nước ta sau 10 năm đã giảm từ hơn 54% xuống còn gần 39%. Tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên cũng giảm đáng kể. "Tuy nhiên, công tác phòng chống tác hại thuốc lá vẫn còn nhiều thách thức rất lớn. Chưa ở đâu thuốc lá rẻ như ở Việt Nam, chưa ở đâu thuốc lá dễ tiếp cận như ở Việt Nam. Bên cạnh đó là sự gia tăng tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở phụ nữ, ở giới trẻ", PGS, TS Lương Ngọc Khuê nói.
 
Theo ông, thuốc lá truyền thống gây chết từ từ nhưng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể gây hậu quả ngay lập tức, thậm chí tử vong. Vì thế, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi "đại dịch" thuốc lá, trong đó có xem xét sửa đổi luật.

Thông tin tại hội thảo, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khẳng định: "Thuốc lá điện tử là một sản phẩm gây hại. Nó không phải thức ăn, nước uống, không phải là thuốc chữa bệnh, chỉ mang tính chất giải trí nhưng tác hại của nó vô cùng lớn. Hầu như tuần nào trung tâm cũng tiếp nhận các ca ngộ độc thuốc lá điện tử. Có một thống kê cho thấy, ước tính cứ 1 người bỏ được thuốc lá khi dùng vape thì có thêm 80 trẻ vị thành niên nghiện nicotine”. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh, thuốc lá điện tử lôi kéo làm gia tăng số người nghiện thuốc lá thông thường, làm hủy hoại các nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá thông thường. Hút thuốc lá điện tử làm tăng sự bắt đầu hút thuốc lá thông thường ở thiếu niên. Hút thuốc lá điện tử ở tuổi 14 dẫn tới tăng nguy cơ hút thuốc lá thông thường ở tuổi 17.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các đại diện các cơ quan, các chuyên gia trao đổi về thực trạng sử dụng thuốc lá và các cách thức trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; công tác quản lý nhà nước ngành thuốc lá và tình hình thực hiện chính sách, pháp luật; các tác động của thuốc lá thế hệ mới - thách thức cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam... Hội thảo cũng dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm đưa ra các biện pháp xây dựng môi trường không khói thuốc phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™