Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ bẩy, 27/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thi 'Trường học không khói thuốc': Sân chơi hữu ích về truyền thông cho học sinh

Cập nhật lúc 10:58 15/12/2023
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với UBND huyện Diên Khánh tổ chức hội thi sáng kiến truyền thông “Trường học không khói thuốc” năm 2023, dành cho các học sinh (HS) THCS, THPT trên địa bàn huyện. Cuộc thi mang lại nhiều thông điệp ý nghĩa cho HS trong việc nói không với thuốc lá.

Truyền đi những thông điệp

Tham gia hội thi có 7 đội, đến từ 4 trường THCS và 3 trường THPT của huyện Diên Khánh. Các đội trải qua 3 phần thi, gồm: Chào hỏi; trả lời kiến thức; tiểu phẩm. Nội dung các phần thi tập trung vào những kiến thức liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL); những quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và xử phạt hành vi vi phạm về địa điểm cấm hút thuốc lá; cách thức xây dựng trường học không khói thuốc lá; tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử với sức khỏe bản thân và người xung quanh; các bệnh liên quan đến thuốc lá…

Điểm nhấn của hội thi nằm ở phần tiểu phẩm được các đội đầu tư chỉn chu, với nhiều nội dung có ý nghĩa, rất đời thực xoay quanh thực trạng về vấn nạn hút thuốc lá của HS hiện nay; những câu chuyện về việc thích thể hiện cái tôi của HS thông qua việc hút thuốc lá, hoặc bị bạn bè dụ dỗ hút rồi nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của HS. Phần nhiều các tiểu phẩm dự thi tập trung tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha - loại thuốc lá HS hút nhiều nhất hiện nay; phê phán các hành vi xấu liên quan đến thuốc lá. Đồng thời nêu các giải pháp xây dựng “Trường học không khói thuốc"… Tới cổ vũ cho đội của trường, em Trần Thanh Nhã - HS Trường THCS Trịnh Phong chia sẻ: “Những tiểu phẩm dự thi phản ánh đúng những gì đang diễn ra ở lứa tuổi của chúng em. Với cách thức tuyên truyền trực quan sinh động của hội thi giúp chúng em có cái nhìn đầy đủ về tác hại của thuốc lá, qua đó biết cách nói không với thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Trường THPT Hoàng Hoa Thám; giải nhì cho đội Trường THCS Trần Đại Nghĩa; giải 3 cho Trường THCS Trịnh Phong; giải khuyến khích cho các trường còn lại.

Hãy biết nói không với thuốc lá

Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Hội thi nhằm lan tỏa phong trào “Xây dựng trường học không khói thuốc”, giúp cho HS nâng cao kiến thức về PCTHCTL. Từ đó, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc tại trường học, để từng bước hạn chế tới mức thấp nhất người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ phơi nhiễm các bệnh với khói thuốc lá. Đồng thời, hướng tới xây dựng trường học trong lành không khói thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, HS và cả cộng đồng”.

Cũng theo bác sĩ Toàn, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên thế giới; nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi trên thế giới hiện nay, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc, hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc từ người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại. Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các công sở, trường học và cơ sở y tế đã có quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Các trường học thường xuyên tổ chức những hoạt động ngoại khóa, thực hiện giáo dục lồng ghép trong các môn học nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHCTL cho cán bộ, giáo viên, HS và phụ huynh. Nhờ đó, đã góp phần giúp mỗi cá nhân có sự chuyển biến trong nhận thức về tác hại của thuốc lá, cũng như việc thực thi nghiêm quy định về PCTHCTL tại các địa điểm cấm hút thuốc lá. Tuy nhiên, để công tác PCTHCTL đạt hiệu quả, cần có sự chung tay hơn nữa của từng cá nhân và cộng đồng thực hiện nói không với thuốc lá.

 

Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™