Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ ba, 23/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Thái Bình: Tổng kết công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2018

Cập nhật lúc 09:50 27/12/2018
Sáng ngày 26/12/2018, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Năm 2018, được sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế và sự quan tâm của cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh là Sở Y tế, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan. Với vai trò là cơ quan đầu mối được Sở Y tế giao, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc”. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học đã đưa quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy chung của đơn vị. Đã có 95% các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Luật PCTHTL và xây dựng “Môi trường không khói thuốc”; gần 70% nhà hàng chấp hành xây dựng môi trường không khói thuốc. 68,5% bến xe thực hiện môi trường không khói thuốc. Đồng thời, Trung tâm đã phối hợp với cơ quan, đơn vị thực hiện hàng trăm buổi truyền thông trực tiếp, lồng ghép các hội thi hái hoa dân chủ tìm hiểu về Luật PCTHTL; tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông PCTHTL cho cán bộ đầu mối và tuyên truyền viên PCTHTL; tổ chức sản xuất và đăng tải rất nhiều thông điệp, phóng sự, tin, bài phổ biến kiến thức về PCTHTL trên hệ thống Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Thái Bình, Đài Truyền thanh truyền hình huyện...Hàng tháng tuyên truyền Luật PCTHTL và các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên gần 40.000 cuốn “Bản tin sức khỏe Thái Bình” và hàng ngày duy trì trên hệ thống Website của T4g Thái Bình. Đưa tin hoạt động, phổ biến kiến thức PCTHTL trên Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cấp đến Bí thư Chi bộ các địa phương, đơn vị, thôn tổ. Trong năm 2018 đã tổ chức 04 đoàn giám sát công tác PCTHTL ở 59 trường học, 41 cơ sở y tế, 60 nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thuốc lá, 33 cơ quan, đơn vị, bến xe khách…Trong 03 năm qua, đã xây dựng mô hình điểm về “Môi trường không khói thuốc” tại 125 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn 3 huyện Tiền Hải, Vũ Thư, Đông Hưng và “Xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc” tại 18 bệnh viện. Sản xuất và cấp phát 8.000 biển, bảng, đề can cấm hút thuốc lá; 1.000 sổ tay hướng dẫn hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá; 35.000 tờ rơi, và 3.000 áp phích về phòng, chống tác hại của thuốc lá; 35 biển “Cơ quan không khói thuốc”; 60 pano “Trường học không khói thuốc”; 60 pano treo tại tuyến đường Long Hưng và Lý Thường Kiệt trên địa bàn Thành Phố Thái Bình. Triển khai nghiên cứu và nghiệm thu đề tài: “Đánh giá tình hình triển khai Luật PCTHTL tại tỉnh Thái Bình năm 2018” với 2400 phiếu điều tra. Tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền viên giỏi PCTHTL các cấp
Tuy nhiên, hoạt động PCTHTL tại tỉnh Thái Bình cũng còn gặp nhiều khó khăn: cán bộ làm công tác PCTHTL còn kiêm nhiệm; ở một số cơ quan, đơn vị, sở, ngành vẫn còn cán bộ hút thuốc lá;chế tài xử phạt người có hành vi hút thuốc lá còn hạn chế; biện pháp chính vẫn là truyền thông, nhắc nhở, nâng cao kiến thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá; việc tuyên truyền xây dựng“Môi trường không khói thuốc” tại các doanh nghiệp còn ít; Tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới đã giảm 3,1% so với năm 2015 nhưng vẫn cao (44,2%).
Tại hội nghị, đại diện Hội Y tế công cộng Việt Nam cũng đã giới thiệu về mô hình hội viên YTCC cao tuổi trong tăng cường thực thi Luật PCTHTL.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2018 và yêu cầu thời gian tới cần xác định biện pháp chính để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn là tăng cường truyền thông, đổi mới hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú hơn nữa, nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc lá tại các sở ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đối với cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương vi phạm. Đặc biệt nêu cao vai trò người đứng đầu đơn vị, địa phương đối với công tác PCTHTL. Trong công tác thanh kiểm tra, áp dụng các biện pháp xử phạt với cá nhân và tập thể vi phạm. Đối với cán bộ, viên chức, người lao động vi phạm hoặc nhìn thấy cán bộ, nhân dân đến đơn vị hút thuốc mà không nhắc nhở cũng phải xử lý…/.
 
                                                                                                                                     Hoàng Thía
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™