Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ tư, 24/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá ( từ 25-31/5/2018) và Ngày Thế giới không khói thuốc 31/5

Cập nhật lúc 21:59 01/06/2018
Sáng 31/5/2018 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Y tế (Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá) đã phát hành đặc biệt bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới từng người dân về tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, nhằm góp phần thiết thực trong việc truyền thông về chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá tới mọi tầng lớp nhân dân và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới không hút thuốc lá, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát hành đặc biệt Bộ tem bưu chính với chủ đề "Phòng, chống tác hại của thuốc lá". Với ngôn ngữ riêng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin, mẫu tem nhỏ bé này sẽ là thông điệp đa chiều góp phần thiết thực trong việc thực hiện "Chiến lược quốc gia, phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020" của Chính phủ và Luật phòng, chống tác hại của thuốc là năm 2012, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có khoảng 900 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới trưởng thành có 1 người hút thuốc. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... hiện là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.
Do đó nhằm góp phần thiết thực trong việc truyền thông về chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá tới mọi tầng lớp nhân dân và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới không hút thuốc lá, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát hành đặc biệt Bộ tem bưu chính với chủ đề “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”. 
Bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” do họa sỹ Phạm Trung Hà (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

TS Kidong Park Trưởng Đại diện Tổ chức y tế thế giới tại VN- Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (ngồi giữa), Cục trưởng Cuc Quản lý Khám, chữa bệnh-GĐ Quỹ PCTHTL Lương Ngọc Khuê ký phát hành đặc biệt Bộ tem.

Hình ảnh con tem về "Phòng, chống tác hại của thuốc lá"
Cảnh báo: 90% người thử hút thuốc lá sẽ trở thành nghiện
Cũng trong ngày ngày 31/5, Bộ Y tế và BV Bạch Mai đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không khói thuốc. Tại đây, TS Phan Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho biết, nghiên cứu của của BV về nhóm trẻ phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại gia đình của bệnh nhi từ 0 - 5 tuổi đến khám tại khoa Nhi, BV Bạch Mai cho thấy, tỷ lệ bệnh nhi phơi nhiễm với khói thuốc lá chiếm khoảng 45%. Đây chính là căn nguyên dẫn đến các em bị mắc các bệnh đường hô hấp.. Rồi nghiên cứu về thực trạng tiếp xúc với khói thuốc lá của phụ nữ mang thai đến khám tại khoa Phụ sản, BV Bạch Mai, cho thấy 93% số sản phụ thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá.
Trong khi đó, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, phụ nữ hút thuốc sẽ làm giảm 13% khả năng thụ thai và làm tăng 50% nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Trẻ sơ sinh bị nhiễm khói thuốc lá có nguy cơ đột tử cao gấp 2 đến 4 lần so với trẻ không tiếp xúc với khói thuốc.
PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho biết, những người từng thử hút thuốc lá thì có tới 90% sẽ trở thành nghiện thuốc lá. “Đó là bài học cho thấy, không nên thử, không được thử thuốc lá. Bởi vì đã thử là tỷ lệ nghiện rất cao. Ban đầu là nghiện nhẹ, sau đó càng ngày càng nặng với các mức độ khác nhau. Nghiện thuốc là là một bệnh tâm thần thực thể. Đặc tính của nghiện thuốc lá là xảy ra rất nhanh và khi đã nghiện rồi thì việc cai nhiện hết sức khó khăn”- PGS. TS Vũ Văn Giáp nói
 
Vận động cán bộ, hội viên, nông dân nói không với thuốc lá
Sáng 30.5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) đã tổ chức Lễ mít tinh “Hưởng ứng  Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31.5.2018) và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá (25.5 đến 31.5.2018).
   Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều đã chỉ ra những tác hại của hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là bệnh tim mạch và con số gây tử  vong từ thuốc lá cao hơn so với tai nạn giao thông.
Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều cho biết: Nhiều năm qua, các cấp Hội NDVN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, hội viên, nông dân. Hội NDVN phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền với hàng vạn hội viên, nông dân tham dự.
Đặc biệt, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức 30 hội nghị tập huấn về tác hại và phòng chống dành riêng cho trên 5.000 nam nông dân. Tại các buổi tập huấn đã có nhiều nam hội viên, nông dân cam kết bỏ thuốc ngay sau đó.
Ngoài ra, nhiều Hội ND cấp cơ sở đã khéo léo đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào tuyên truyền xen kẽ với các buổi họp, sinh hoạt Hội. Một số tỉnh, thành Hội không những tích cực tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân mà còn nghiêm túc thực hiện việc bỏ thuốc lá trong cán bộ hội như Bình Định, Sóc Trăng, Quảng Nam, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị…
Thay mặt Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN, Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân cả nước, nhất là nam nông dân vì sức khỏe của chính mình, của gia đình và cộng đồng hãy từ bỏ thuốc lá, quyết tâm xây dựng một môi trường trong sạch không khói thuốc.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đánh giá cao chương trình phối hợp giữa Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế và T.Ư Hội NDVN trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại và phòng chống thuốc lá.
“Với sự hợp tác tích cực của Ban Xã hội-Dân số-Gia đình (T.Ư Hội NDVN), công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: So với năm 2010, năm 2015 tỷ lệ hút thuốc trong nam giới trưởng thành giảm khoảng 2%; tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc thụ động giảm đáng kể: Tại nơi làm việc giảm 13,3%, tại các trường đại học, cao đẳng giảm 16,4%, trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15%, tại gia đình giảm 13,2%” - PGS-TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.

 

80% đơn vị ngành GTVT không hút thuốc nơi làm việc

 
Chiều 30/5, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá.
Cục trưởng Cục Y tế GTVT, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT Vũ Văn Triển cho biết: Năm 2017, 80% các cơ quan, đơn vị trực thuộc ngành GTVT thực hiện nghiêm quy định nơi làm việc không hút thuốc lá. Như tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế ngành GTVT đều thực hiện và ký cam kết xây dựng Bệnh viện không khói thuốc. Các nhà ga, bến tàu, bến xe cũng xây dựng mô hình không khói thuốc, có khu vực riêng dành cho người hút thuốc. Các phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc như trên các tuyến xe buýt, xe khách đường dài...
Tại buổi mít tinh, Bộ GTVT đã ký kết với các đơn vị trong Bộ về quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các địa điểm công cộng theo quy định.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ GTVT cho biết: Bộ GTVT là một trong các Bộ đầu tiên của cả nước ban hành Chỉ thị phòng chống tác hại của thuốc lá. Do tính chất quản lý nhà nước của ngành GTVT đối với các công trình giao thông, các phương tiện giao thông cùng với rất nhiều lượt khách tham gia trên các phương tiện giao thông nên Bộ GTVT gắn công tác phòng chống tác hại của thuốc lá với nhiệm vụ, công tác bảo vệ sức khỏe người lao động của ngành và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thứ trưởng yêu cầu mỗi cán bộ, công nhân viên bên cạnh việc ý thức phòng chống tác hại cho bản thân cũng như cộng đồng còn phải là một tuyên truyền viên tích cực tại cơ quan cũng như trong gia đình, xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất công tác thực hiện kế hoạch, đưa vào quy chế đơn vị không được hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa ra chế tài để xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.
Phát biểu tại Lễ mit tinh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Giám đốc Quỹ Phòng chống THTL cho biết, sức khỏe là vốn quý của mỗi con người. Năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc  lá và bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới  muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch: Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch, 30% tỷ lệ  tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ hút thuốc, 12% tỷ lệ  tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ việc hút thuốc và hút thuốc thụ động,  20-30% tỷ lệ  tử vong do đột quỵ có nguyên nhân từ việc hút thuốc thụ động.
 
Box: Để huy động sự tham gia của cộng đồng, WHO đã lấy ngày 31/5 hằng năm là Ngày Thế giới Không thuốc lá. Năm nay, WHO lựa chọn chủ đề “Thuốc  lá và bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, WHO  muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch: Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch, 30% tỷ lệ  tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ hút thuốc, 12% tỷ lệ  tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ việc hút thuốc và hút thuốc thụ động,  20-30% tỷ lệ  tử vong do đột quỵ có nguyên nhân từ việc hút thuốc thụ động.
 
 
Lê Hảo
 
 

 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™