Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ tư, 24/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Hà Giang: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

Cập nhật lúc 09:07 02/01/2018
Được sự hỗ trợ của quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) - Bộ Y tế cùng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến nay, nhiều hoạt động PCTHTL tại tỉnh Hà Giang đã được triển khai có hiệu quả và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng và duy trì tốt mô hình cơ quan, đơn vị không khói thuốc.
Tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá…
Hà Giang là tỉnh có tỷ lệ hút thuốc lá khá cao và nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tác hại và ảnh hưởng của thuốc lá với sức khỏe, đời sống kinh tế và môi trường và đặc biệt là gây ra các căn bệnh nguy hiểm chết người. Xác định công tác tuyên truyền PCTHTL giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ của người dân đối với hành vi hút thuốc lá, vì vậy, Ban Chỉ đạo PCTHTL của tỉnh hàng năm xây dựng kế hoạch PCTHTL đều chú trọng tăng cường tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người. Đồng thời chú trọng phổ biến các quy định của pháp luật về PCTHTL, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Hà Giang đã ban hành 11 công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thực thi Luật PCTHTL. Một số sở, ngành đã tổ chức thực hiện theo ngành dọc như Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Y tế, Công an tỉnh…
Do tính chất thiết yếu của việc tuyên truyền PCTH thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Giang, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe – Sở Y  tế và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền PCTH thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác tuyên truyền PCTHTL được các ngành thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện đa dạng, phong phú cả về hình thức và nội dung.  Trên Đài PTTH tỉnh đã phát sóng: 06 tin hoạt động, 01 phóng sự, 01 chuyên mục sức khỏe và 05 thông điệp TV sport (30 giây) được phát 240 trên sóng Đài PTTH tỉnh và phát lại trên đài PTTH các huyện/thành phố. Đài PTTH các huyện/thành phố đã phát 12 tin hoạt động PCTH thuốc lá và tiếp sóng tất cả các chương trình PCTH thuốc lá do Đài PTTH tỉnh đã phát. Trên hệ thống loa phát thanh xã phường đã phát 12 bài phát thanh được 7.846 lần. Báo Hà Giang: 11 tin, 08 bài. Trên trang thông tin điện tử Ngành Y tế: 11 tin, 10 bài. Bản tin Sức khỏe – Trung tâm TTGDSK: 5 tin, 3 bài. Trang thông tin điện tử Trung tâm TTGDSK: 11 tin, 08 bài.
Theo BsCKI, Nguyễn Lê Hồng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh Hà Giang cho biết, nhận sự hỗ trợ về kỹ thuật và kinh phí của Quỹ PCTH thuốc lá, Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá đã thiết kế và in ấn được: 30.000 tờ rơi, 1.000 áp phích về PCTH thuốc lá và 2.000 biển báo “cấm hút thuốc”. Thiết kế và lắp đặt 02 pa nô lớn (kích thước 3.6m x 7m) về PCTH thuốc lá tại thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Nhằm hỗ trợ các đơn vị xây dựng môi trường không khói thuốc, Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục in ấn 88 pano và 5.000 biển mica “Cấm hút thuốc lá” cấp phát cho 578 đơn vị trong toàn tỉnh. Đồng thời một số đơn vị đã dựa trên nguồn kinh phí tự chủ in ấn và treo được 28 pa nô xây dựng cơ quan không khói thuốc, 1.570 biển báo mica “cấm hút thuốc” (không tính các biển báo in bằng giấy).
Trong công tác truyền thông trực tiếp, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, UBND các xã tổ chức được 8 buổi truyền thông tại các chợ phiên; 2 buổi truyền thông tại Ngân hàng Nhà nước, Sở Giao thông Vận tải; tổ chức các cuộc thi PCTHTL cho học sinh trường PTDT Nội trú, trường THPT chuyên, 1 cuộc thi cho 10 trường THCS của huyện Quản Bạ, huyện Vị Xuyên…
…Vẫn còn nhiều khó khăn
Đến nay, hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện Luật và thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, chỉ đạo thực hiện công tác PCTHTL của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Nhiều sở, ngành, địa phương đã xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Đồng thời tổ chức treo dán tranh ảnh, băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền về PCTHTL. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được và những thuận lợi công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá ở Hà Giang cũng gặp không ít khó khăn.
“Công tác PCTH thuốc lá đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhưng số người sử dụng thuốc lá, đặc biệt là dưới dạng thuốc lào còn rất cao, do người dân trong tỉnh chưa ý thức được tác hại của thuốc lá. Hơn nữa, số người này tập chung khá cao ở người dân thiểu số - sử dụng ngôn ngữ địa phương (như Tày, Dao, H’Mông, Lô Lô) nên việc tiếp cận truyền thông bằng tiếng Việt còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí do trung ương cấp giải ngân muộn, nên khó thực hiện các hoạt động đúng tiến độ kế hoạch giao. Hơn nữa, kinh phí chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực hiện các hoạt động, tỉnh chưa có nguồn kinh phí cho hoạt động PCTH thuốc lá”, ông Nguyễn Lê Hồng cho biết.
Ông Nguyễn Lê Hồng khẳng định: “Khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá trên mọi phương diện. Từ các cơ quan thông tin đại chúng như báo, đài đến các buổi giao ban tại các đơn vị hay họp tổ dân phố, thôn, xóm. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị trong tỉnh đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào hoạt động thường quy, có xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; Phối hợp với Ngành y tế tổ chức tốt các hoạt động PCTH thuốc lá. Cũng như, kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc thực thi pháp luật về PCTHTL; xử lý, chấn chỉnh kịp thời đối với những hành vi vi phạm pháp luật về PCTHTL”.
Đăng Chung
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™