Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ bẩy, 20/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế các tỉnh khu vực phía Nam.

Cập nhật lúc 08:50 02/01/2018
Ngày 15/12, Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế kết hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương khai giảng lớp tập huấn: “Đào tạo giảng viên tư vấn, hỗ trợ và điều trị cai nghiện thuốc lá cho các Bệnh viện Y học cổ truyền và khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Đa khoa) tuyến tỉnh Miền Nam” tại Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Cần Thơ.
Tham dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn có TTND. BSCKII Nguyễn Trung Nghĩa – PGĐ Sở Y tế Cần Thơ, TTƯT. PGS. TS Vũ Nam – Giám Đốc Bệnh Viện Y học cổ truyền Trung ương, BSCKII. Đoàn Anh Luân – Giám Đốc Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Cần Thơ cùng giảng viên và đại diện cán bộ y tế của 17 tỉnh  khu vực phía Nam.

PGS. TS Vũ Nam – Giám Đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phát biểu khai mạc lớp tập huấn

TTND. BSCKII Nguyễn Trung Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn.
TTND. BSCKII Nguyễn Trung Nghĩa nhấn mạnh: Thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng hợp pháp duy nhất gây tử vong cho một nửa số người sử dụng nó cùng hàng trăm nghìn người không hút thuốc lá khác. So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm do hút thuốc lá là rất cao. Một nửa những người thường xuyên hút thuốc bị chết sớm do sử dụng thuốc lá và một nửa trong số này chết ở độ tuổi trung niên, mất khoảng từ 15 năm đến 20 năm của cuộc sống. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh. Theo số liệu mới nhất của WHO cuối tháng 5/2017, mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến  hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Cũng theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới, nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện thì đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người một năm, trong đó 80% các ca tử vong là ở các nước đang phát triển.
Chương trình tập huấn đi sâu vào các nội dung chính như sau:
-         Phổ biến Luật Phòng, Chống tác hại của thuốc lá được Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua năm 2013.
-         Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, tài chính …của người hút thuốc lá chủ động và thụ động
-         Chẩn đoán nghiện thuốc lá
-         Kinh nghiệm triển khai tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại Phòng tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.
-         Điều trị cai nghiện thuốc lá bằng viên ngậm CTL
-         Hướng dẫn sử dụng máy đo CO (Đo nồng độ khí CO có trong hơi thở người nghiện thuốc lá).
-         Tư vấn phòng tái nghiện
-         Tư vấn dinh dưỡng trong cai thuốc lá
-         Hồ sơ bệnh án trong tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá.
-         Mô hình triển khai phòng cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.
-         Phát chứng chỉ cho học viên tham gia lớp tập huấn.
Mục tiêu của lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về tác hại của thuốc lá và phương pháp cai nghiện thuốc lá, đồng thời truyền thông về lợi ích của cai nghiện thuốc lá, quảng bá cho phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá giúp người hút thuốc lá dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ cai nghiện thuốc lá.
Một số hình ảnh tại lớp tập huấn

Viên ngậm cai nghiện thuốc lá CTL của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

TS. Dương Trọng Nghĩa – Trưởng khoa Châm cứu dưỡng sinh, giảng viên lớp tập huấn hướng dẫn học viên sử dụng máy CO.

PGS. TS Vũ Nam – Giám đốc Bệnh viện YHCTTW trao chứng chỉ cho học viên tham gia lớp tập huấn
Lớp học diễn ra thành công tốt đẹp, giải quyết được những thắc mắc của các anh, chị cán bộ y tế.
Hà Nguyễn
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™