Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ tư, 17/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Tham quan học tập xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá

Cập nhật lúc 14:17 21/11/2014
Từ ngày 4 – 8/11/2014, Văn Phòng Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn tham quan học tập xây dựng mô hình không khói thuốc lá tại Hồng Kông.
Thành phần đoàn gồm Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó trưởng ban tư vấn của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá - trưởng đoàn cùng đại diện  Tổng Cục du lịch và 4 tỉnh/ thành phố:Hạ Long, Huế, Hội An và Nha Trang.
Trong 4 ngày làm việc, đoàn đi thăm Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế Hồng Kông; Đường dây nóng cai nghiện thuốc lá- Trung tâm hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới; Hội đồng phòng chống tác hại thuốc lá, Bệnh viện Kwai Chung và thực địa một số mô hình không khói thuốc lá tại công viên, chợ, và trung tâm thương mại, khu du lịch, bệnh viện.
Văn phòng Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế Hồng Kông
Tại Hồng Kông, Từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ban hành vào năm 1982, các cơ quan thuộc chính phủ và các tổ chức khác nhau của cộng đồng đã cùng nhau nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá thông qua cách tiếp cận đa chiều gồm truyền thông, đào tạo, tăng thuế, khuyến khích cộng đồng ngừng hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc đã giảm từ 23,3% năm 1982 xuống 10,7% năm 2012 đã đánh giá chính sách và nỗ lực rất lớn của các ngành khác nhau trong việc thực hiệnkiểm soát thuốc lá.
Văn Phòng Phòng chống tác hại của thuốc lá (TCO) là một đơn vị thuộc Bộ Y tế Hồng Kông thành lập 2/2001 để tăng cường và điều phối hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của chính phủ. Nhiệm vụ chính của cơ quan này là: Hành động như một cơ quan giám sát việc thực thi pháp luật theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (Điều 371); hỗ trợ chính phủ quản lý các khu vực cấm hút thuốc theo Luật, cấm quảng cáo thuốc lá, nâng cao văn hóa không hút thuốc và tăng cường việc tuân thủ luật thông qua giáo dục và tuyên truyền; và điều phối dịch vụ cai nghiện thuốc lá của Bộ Y tế; phối hợp với Cục An toàn thực phẩm rà soát luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Văn phòng thực hiện với đội ngũ thanh tra trên 99 cán bộ có đồng phục, phù hiệu riêng và biên bản xử phạt. 1/9/2009, 48 địa điểm giao thông công cộng cấm hút thuốc lá và đến 1/12/2010, đã có 120 địa điểm giao thông công cộng ngoài trời thực hiện không khói thuốc lá.
Đường dây nóng cai nghiện thuốc lá/ Trung tâm hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới
Đường dây nóng thực hiện tư vấn cai nghiện thuốc lá, được điều hành bởi y tá đã được cấp chứng chỉ, chia sẻ, khuyến khích người hút thuốc cai thuốc, với số cuộc gọi tư vấn lên đến trên 2000 cuộc gọi/ tháng. Sau cuộc vận động tăng thuế vào năm 2007, số người có nhu cầu cai nghiện tăng, vì vậy số cuộc gọi lên đến trên 3000 cuộc gọi/ tháng. Hàng năm, thực hiện chương trình hợp tác quốc tế, Trung tâm hỗ trợ đào tạo cho các lãnh đạo, bác sĩ của các nước khu vực Tây Thái Bình Dương về vấn đề cai nghiện thuốc lá.

Hội đồng phòng chống tác hại của thuốc lá
Hội đồng về phòng chống tác hại của thuốc lá (COSH) được thành lập năm 1987, được quy định chức năng trong Điều 389 của Luật định để bảo vệ và cải thiện sức khỏe của cộng đồng. Nhiệm vụ của Hội đồng này bao gồm: Truyền thông  và đào tạo cho cộng đồng về các vấn đề về thuốc lá và ảnh hưởng đến sức khỏe; việc thực hiện và nghiên cứu về tác hại của thuốc lá gây ra, tham mưu cho chính phủ, các tổ chức y tế cộng đồng hoặc bất kỳ cơ quan đơn vị nào về các vấn đề liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá. COSH đã phối hợp với các tổ chức cộng đồng, các viện nghiên cứu, tổ chức phúc lợi xã hội, các phương tiện truyền thông và các bên liên quan trong cộng đồng hỗ trợ phòng chống tác hại của thuốc lá bao gồm mở rộng các khu vực cấm hút thuốc lá, tăng thuế thuốc lá, cấm quảng bá sản phẩm thuốc lá và tăng cường nguồn lực cai nghiện thuốc lá, đấu tranh chống buôn bán thuốc lá bất hợp pháp để giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc.
 Bệnh viện Kwai Chung
Bệnh viện Kwai Chung là một bệnh viện tâm thần chính thức hoạt động vào 15/10/1981 với 920 giường và có khoảng 1.300 bệnh nhân nội và ngoại trú. Bệnh viện đã thành lập nhóm làm việc phòng chống tác hại của thuốc lá tại bệnh viện nhằm duy trì môi trường bệnh viện không khói thuốc lá và hỗ trợ bệnh viện và cán bộ nhân viên bệnh viện bỏ hút thuốc lá. Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu tử vong ở Hồng Kông trong nhiều năm và hút thuốc lá nguyên nhân chính. Ngừng hút thuốc là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư phổi và các bệnh chết người khác. Đây là lý do vì sao chính sách không khói thuốc được thực hiện tại Bệnh viện Kwai Chung, đồng thời giúp bệnh nhân và cán bộ nhân viên không hút thuốc lá.

Về phía Việt Nam, Ths. Nguyễn Trọng Khoa, cũng chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thành công của Việt nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian qua.
Sau 4 ngày tham quan học tập, các cán bộ trong đoàn công tác đã học hỏi được nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của nước bạn. Điều này tạo thêm động lực và cơ sở cho việc áp dụng xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá của các đơn vị  trong thời gian tới.
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™