Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 29/03/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Văn Phòng chính phủ xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Cập nhật lúc 16:32 28/10/2015
Sáng 15/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức lớp tập huấn về thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho công chức của các đơn vị thuộc khối tham mưu, nghiên cứu của VPCP.
 
Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành phát biểu khai mạc Lớp tập huấn Thực thi luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Ảnh: Quang Hiếu

Tham dự lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ Nhiệm VPCP, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá của VPCP; PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đền từ bệnh viện Bạch Mai và hơn 80 công chức của các đơn vị thuộc khối tham mưu, nghiên cứu của VPCP.
. Buổi tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động VPCP về tác hại của thuốc lá và triển khai thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013, cùng với  Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá, Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai xây dựng chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại VPCP.

Ngày 03/4/2015, VPCP đã ban hành Quyết định số 374/QĐ-VPCP về việc thành lập Ban chỉ đạo công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá của VPCP. Theo đó, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm quản lý và chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại VPCP.
.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá phát biểu tại Lớp tập huấn. Ảnh: Quang Hiếu
 
.Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm VPCP, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá của VPCP cho biết, được sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), VPCP đã xây dựng kế hoạch tổ chức 17 lớp tập huấn về thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và triển khai xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho khoảng 2.255 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP, các Ban Chỉ đạo (Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ) và Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Đây là lớp tập huấn đầu tiên của chương trình.
Phó Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành mong muốn sau các lớp tập huấn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại VPCP thành công trong thời gian tới.
Trong chương trình tập huấn, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. 67% người không hút thuốc (khoảng 33 triệu người) bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và 49% người lao động (khoảng 5 triệu người) bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động tại nơi làm việc.
Toàn cảnh lớp tập huấn. Ảnh: Quang Hiếu
 
Theo thống kê, tại Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, gây ra khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm – tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030. Tuy thuốc lá rất nguy hiểm, nhưng có thể phòng tránh được. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá.
Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe phổ biến kiến thức chung về thuốc lá, thực trạng việc sử dụng thuốc lá, hậu quả gây hại của thuốc lá tới sức khỏe con người và môi trường sống; giới thiệu Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành; hướng dẫn triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; tư vấn về công tác cai nghiện đối với người đang sử dụng thuốc lá.
Theo kế hoạch, sau lớp tập huấn đầu tiên này, VPCP sẽ tổ chức lần lượt các lớp chia theo nhóm đơn vị để bảo đảm việc huy động toàn thể công chức, viên chức và người lao động được tham gia.
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™