Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 29/03/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Thanh tra việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại TP Hồ Chí Minh

Cập nhật lúc 16:35 02/04/2014
Nhằm tăng cường việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, và Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã thành lập hai đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCTH thuốc lá tại một số tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam.
Tại TP. Hồ Chí Minh, Đoàn kiểm tra đã triển khai công tác kiểm tra tại 07 địa điểm tại thành phố Hồ Chí Minh và 02 địa điểm tại Đồng Nai. Nội dung kiểm tra tại các đơn vị gồm báo cáo tổng quan của đơn vị về công tác PCTH thuốc lá, các văn bản, tài liệu liên quan và quan sát hiện trường thực tế. Biên bản kiểm tra làm việc gồm các ghi nhận thực tế tại đơn vị, tóm tắt trao đổi của đơn vị và đoàn kiểm tra, kết luận và khuyến cáo của Trưởng đoàn kiểm tra và xác nhận của đại diện đơn vị được kiểm tra.
 

 
Theo chủ trương của Bộ Y tế tại Kế hoạch số 1063/KH-BYT về tập trung thực hiện môi trường không thuốc lá tại các cơ sở y tế, đoàn kiểm tra đã kiểm tra 05 bệnh viện (Từ Dũ, Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Đa khoa Thống Nhất và Y dược cổ truyền Đồng Nai) và 02 cơ sở thuộc ngành y tế (Viện Kiểm nghiêm và Viện Kiểm nghiệm Thuốc). Nhìn chung, trong môi trường y tế, các đơn vị đã thực hiện khá tốt các quy định PCTH thuốc lá. Cụ thể là các đơn vị đều đã được phổ biến Luật PCTH thuốc lá bằng văn bản hoặc tham gia hội thảo do Sở Y tế thực hiện; treo biển cấm hút thuốc trong các tòa nhà, hành lang, phòng làm việc, phòng họp; đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy, quy chế thi đua khen thưởng, kế hoạch hoạt động của đơn vị và thông báo đến tất cả các cán bộ, nhân viên của đơn vị; bỏ hết các vật dụng sử dụng thuốc lá trong các phòng làm việc, không bán thuốc lá trong đơn vị. Một số đơn vị đã thực hiện bài bản, đầy đủ và hiệu quả quy định thực hiện môi trường không thuốc lá như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Từ Dũ.

Khi đi thực tế tại đơn vị, đoàn kiểm tra cũng không bắt gặp nhiều vi phạm hút thuốc lá tại nơi quy đinh cấm, trong một số trường hợp vi phạm, cán bộ của đơn vị đã nhắc nhở và người hút thuốc lá đã tuân thủ. Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện, nhắc nhở và đưa vào biên bản làm việc những điểm cần khắc phục của các đơn vị như biển báo của một số đơn vị đã cũ, hỏng, cần được bổ sung, thay thế; tăng cường giám sát, nhắc nhở việc thực thi quy định thực thi môi trường không thuốc lá và tuyên truyền phổ biến về tác hại thuốc lá cho cả nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
 Với hai đơn vị ngoài ngành y tế là Trường Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh và Khách sạn Victoria tại Quận 3, đoàn kiểm tra cũng đã ghi nhận việc thực thi quy định của Chính phủ về PCTH thuốc lá của đơn vị. Trường Đại học là đơn vị thuộc sự điều chỉnh của Điểm b, Khoản 2, Điều 11 Luật PCTH thuốc lá có nghĩa là cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Trường đã thực hiện và đưa vào nội quy, treo biển cấm hút thuốc lá.

Giáo viên và sinh viên của Trường vẫn hút thuốc lá nhưng hút tại các địa điểm ngoài trời. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đưa ra khuyến cáo về việc nên quy định một số điểm hút thuốc lá khu vực ngài trời cho giáo viên và sinh viên để tránh tình trạng hút thuốc và xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến môi trường giáo dục. Với Khách sạn là địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc. Khách sạn Victoria Quận 3 đã được tuyên truyền về quy định PCTH thuốc là và đã thực hiện. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở đơn vị cần bổ sung biển báo phù hợp với đặc thù của đơn vị, bố trí khu vực cho phép khách hút thuốc theo đúng các điều kiện đã nêu trong Luật và tăng cường nhắc nhở khách hút thuốc lá đúng nơi quy định.
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™