Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ năm, 25/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Chuyến thăm và làm việc của GS. Kelly Henning, Giám đốc Chương trình Y tế công cộng, Quỹ từ thiện Bloomberg tại VN

Cập nhật lúc 10:09 17/01/2014
Ngày 16/1/2013, GS. Kelly Henning, Giám đốc Chương trình Y tế công cộng của Quỹ Từ thiện Bloomberg, Hoa Kỳ đã đến thăm và làm viêc với Văn phòng Chương trình PCTH của thuốc lá.
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của Văn phòng Chương trình PCTH của thuốc lá, Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam. Quỹ từ thiện Bloomberg, Hoa Kỳ do Ông Micheal R. Bloomberg, cựu Thị trưởng Thành phố New York sáng lập, hiện là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam về PCTH của thuốc lá. 

Từ năm 2006, Chương trình tài trợ Sáng kiến Bloomberg được khởi động nhằm triển khai các chương trình can thiệp theo gói sáu giải pháp của Tổ chức Y tế thế giới về phòng, chống đại dịch thuốc lá. Quỹ cung cấp tài chính cho các tổ chức chính phủ, phi chính phủ (NGOs), các tổ chức xã hội và trường đại học của hơn 40 quốc gia nghèo và đang phát triển trên thế giới, những nơi chiếm 80% số người hút thuốc trên thế giới. Cho đến nay, tổng giá trị của khoản tài trợ cho thuốc lá là 375 triệu đô la Mỹ được giải ngân từ năm 2007.
 
            Trong giai đoạn 2007- 2013, Quỹ từ thiện Bloomberg đã hỗ trợ công tác PCTH của thuốc lá cho Việt Nam, ước tính hơn 3 triệu đô la Mỹ với các lĩnh vực như vận động và xây dựng Luật PCTH của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá cho người dân, chiến dịch truyền thông đại chúng cho người dân và nhà hoạch định chính sách về tác hại của thuốc lá, nâng cao năng lực cho các nhà hoạch định chính sách, quản lý và thực hiện công tác PCTH của thuốc lá và hỗ trợ nghiên cứu và giám sát tình hình sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, các đơn vị, tổ chức nhận tài trợ của Quỹ từ thiện Bloomberg như Văn phòng Chương trình PCTH của thuốc lá; Bộ Tài chính, Quỹ nhịp cầu sức khỏe (healthbridge); Trường Đại học Y tế công cộng; Viện Vệ sinh và Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh; Hội Y tế công cộng ; Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Phát triển cộng đồng và một số  tỉnh/thành phố (thông qua Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe, Ủy ban nhân dân tỉnh): Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hạ Long, Thừa Thiên Huế, Hội An, Nha Trang.
 
Tại  buổi làm việc, các bên đã thảo luận những  kết quả đạt được trong thời gian qua từ khi Việt Nam ban hành Luật PCTH của thuốc lá và định hướng ưu tiên thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, trong giai đoạn 2013- 2015, các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của Quỹ từ thiện của Bloomberg tại Việt Nam là:
  • Hỗ trợ thực thi Luật PCTH của thuốc lá một cách toàn diện và hiệu quả, tập trung xây dựng và vận hành Quỹ PCTH của thuốc lá, mở rộng môi trường không khói thuốc lá;
  • Truyền thông đại chúng về Luật PCTH của thuốc lá và các vấn đề liên quan
  • Nâng cao năng lực cho lãnh đạo và cán bộ quản lý, tập trung vào quản lý, vận hành Quỹ và truyền thông đại chúng, kĩ năng nghiên cứu.
  • Nghiên cứu và đánh giá các can thiệp sau khi Luật ban hành.
  • Vận động và xây dựng lộ trình tăng thuế thuốc lá.
 
 
 
 
 
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™