Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ ba, 17/09/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC
Tiền Giang tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Tiền Giang tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024

Cập nhật lúc 13:21 25/05/2024
Sáng ngày 24/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024 với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”
Ông Nguyễn Hữu Diệp – Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng các đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh; đại diện các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho; lãnh đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở Y tế; đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND 17 xã/phường của thành phố Mỹ Tho; Câu lạc bộ Mô tô tỉnh Tiền Giang và hơn 200 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.

Ông Nguyễn Hữu Diệp, phát biểu phát động Lễ Mít tinh
 













 


 

Các đại biểu dự Lễ Mít tinh
 



Sinh viên trường Cao đẳng Y tế dự Lễ Mít tinh

 

Phát biểu phát động lễ mít tinh, Ông Nguyễn Hữu Diệp, cho biết: Thuốc lá là một trong những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất mà thế giới từng phải đối mặt. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có hơn 8 triệu người chết vì thuốc lá, trong đó có khoảng 1,2 triệu trường hợp tử vong do tiếp xúc với khói thuốc. Các trường hợp tử vong do khói thuốc lá thụ động gây ra có 64% nạn nhân là phụ nữ và 15% là trẻ em. Hút thuốc lá cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút hoặc mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Tại Tiền Giang, với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh, thời gian qua, Sở Y tế đã phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cấp học, công tác kiểm tra, giám sát... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì không tránh khỏi những hạn chế, bất cập, tồn tại trong công tác PCTHTL tại địa phương.
 
Quang cảnh Lễ Mít tinh tại Hội trường Ấp Bắc, Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang

Đặc biệt, nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giới trẻ, nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác đồng thời với thuốc lá điện tử nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá điếu thông thường. Thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên. Đồng thời, gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội. Do đó, cần phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng ở những người chưa hút, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên.
 
Sinh viên trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang phát biểu hưởng ứng Lễ Mít tinh
 
Phát biểu hưởng ứng Lễ mít tinh Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024, em Lê Phạm Gia Nguyên thay mặt các bạn sinh viên trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang thực hiện kiên quyết: Xây dựng thế hệ trẻ văn minh không khói thuốc, có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân và người xung quanh. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong các hoạt động PCTHTL; tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá điện tử, phổ biến Luật PCTHTL đến bạn bè, người thân và tất cả mọi người xung quanh. Có ý thức tuân thủ pháp luật, nội quy của nhà trường về việc nghiêm cấm mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc lá đối với sinh viên. Đồng thời, kêu gọi các bạn sinh viên của Trường ký cam kết và nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử.
Đoàn xe diễu hành
 
Sau buổi lễ mitinh, đoàn xe hoa, mô tô và các đoàn viên, thanh niên, sinh viên, viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang điều khiển xe diễu hành đi qua các tuyến đường tại thành phố Mỹ tho, nhằm tuyên truyền trong cộng đồng về tác hại của thuốc lá, mối quan hệ giữa thuốc lá và bệnh tim mạch, nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch do thuốc lá gây ra…, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.
 

THANH HOÀNG

Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Tiêu điểm
Tiếp nối 05 cuộc thi vòng loại năm 2023, từ ngày 17/8-12/9/2024, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận/huyện tổ chức 04 cuộc thi vòng loại/cụm Hội thi Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học năm 2024 tại 4 quận/huyện gồm: Phong Điền, Vĩnh Thạnh, Cái Răng và Ninh Kiều.
Khói không bay lên mây
Khói thuốc
Khói thuốc lá
Nếu còn yêu em
Thiết kế web: OnIP™