Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 29/03/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Tuyên truyền xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá tại Cà Mau

Cập nhật lúc 14:54 11/11/2020
Theo quy định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên.
Theo đó, thời gian qua, các bệnh viện và trung tâm y tế cũng như trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh nhiều giải pháp tuyên truyền, thuyết phục để nâng cao nhận thức nhân viên y tế và người dân, từng bước xây dựng môi trường y tế không khói thuốc lá.
          Bác sĩ Phan Văn Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Năm Căn cho biết: Đã nhiều năm nay, Bệnh viện thực hiện khá tốt việc xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá. Bệnh viện đã thành lập ban chỉ đạo, các khoa phòng và toàn thể cán bộ, viên chức, nhân viên y tế ký cam kết không hút thuốc lá và đưa vào phong trào thi đua của đơn vị. Đồng thời, đưa các nội dung về phòng chống tác hại thuốc lá vào các buổi tập huấn và thực hiện quy tắc ứng xử. Đến nay, hơn 95% cán bộ, nhân viên y tế đã nói không với thuốc lá trong đơn vị.
          Đối với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân thì Bệnh viện gắn pano tuyên truyền và nhiều bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên, nơi tập trung đông người bệnh và người nhà bệnh nhân để nâng cao ý thức người dân khi đến khám và điều trị, hoặc bằng cách tuyên truyền trực tiếp của đội công vụ. Đội công vụ sẽ thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân của người bệnh không hút thuốc khi đến khám, chữa bệnh hay thăm bệnh, gặp trường hợp nào hút thuốc thì nhắc nhở và yêu cầu dừng hút thuốc ngay.
Thêm vào đó, mặc dù đơn vị không xây dựng bảng tuyên truyền trực quan về mức xử phạt khi vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên. Nhưng nội dung này lại được tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền khi họp hội đồng người bệnh về quy định cấm hút thuốc lá và tác hại của thuốc lá. Nhìn chung, đã có sự chuyển biến nhất định, giảm dần tác hại thuốc lá đối với người bệnh và những người khác.
Khi phát hiện có người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân hút thuốc lá cán bộ và nhân viên y tế bệnh viện sẽ nhắc nhở và trực tiếp tư vấn về những tác hại của thuốc lá có thể gây ra đối với bản thân và những người xung quanh. Quy định mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện đã có. Nhưng từ trước đến nay, đơn vị không bao giờ áp dụng quy định này. Bởi, họ còn rất nhiều khó khăn về tài chính, thay vì áp dụng cứng nhắc, đơn vị đã có cách làm "nhẹ" hơn là tập trung tuyên truyền trực tiếp. Qua đây, cũng đã tạo được sự đồng tình cao, bác sĩ Hiền chia sẻ.
Ông Đoái Hoàng Duyên, ấp Kinh Đào, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn cho biết: Tôi đến đây khám bệnh và nuôi bệnh cũng được vài lần, những lần trước vì quá thèm thuốc nên tôi mang thuốc ra hút, nhân viên y tế đến nhắc nhở và đưa ra quy định về mức xử phạt khi hút thuốc lá trong bệnh viện. Lúc đó tôi rất lo lắng, bởi tiền lo thuốc cho con còn khó chứ tiền đâu mà đóng phạt. Nhưng thực tế họ không hề bắt tôi đóng phạt mà còn tư vấn cho tôi về những tác hại về thuốc lá. Những lần sau khi đến đây, mặc dù có thèm thuốc nhưng tôi vẫn cố gắng không hút và chỉ hút thuốc khi rời bệnh viện.
          Xây dựng bệnh viện hoàn toàn không khói thuốc lá có thể rất khó nhưng việc giảm dần số lượng hút thuốc lá và những nguy cơ gây hại tại bệnh viện thì hoàn toàn có thể thực hiện. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thuyết phục về tác hại thuốc lá sẽ được tiếp tục triển khai ở bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện sẽ cũng cố đội công vụ từng bước hoạt động hoàn thiện hơn trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, trong đó có việc nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá. Phấn đấu 100% cán bộ, nhân viên y tế không hút thuốc tại bệnh viện. Đối với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân từng bước dứt điểm không hút thuốc lá.
          Bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, công tác phòng chống tác hại thuốc lá đã và đang dần được thực thi tốt tại Bệnh viện đa khoa Năm Căn. Đối với bệnh nhân, số lượt người hút thuốc tại Bệnh viện cũng giảm đi rất nhiều. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến thuốc lá được tư vấn tác hại của thuốc lá và khuyên bỏ thuốc lá để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Cán bộ nhân viên y tế thì cam kết nói không với khối thuốc lá, luôn làm gương chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá...
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™