Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 29/03/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân nói không với thuốc lá

Cập nhật lúc 08:52 29/05/2017
Sáng ngày 28/5, tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế gới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31/5, với chủ đề: ‘Sử dụng thuốc lá – mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ hãy nói không với thuốc lá.

Theo Bộ trưởng Tiến, thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. So với năm 2007, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% xuống 2,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh giảm được 18,8%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị cũng giảm được 6,5%.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân hãy nói không với thuốc lá.

Bộ trưởng kêu gọi:“Người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ không nên hút thuốc lá. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh. Tôi cũng mong rằng mọi người thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá ở nước ta phải được thực hiện nghiêm. Có như vậy mới có thể phòng chống có hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh phát động diễu hành đạp xe, đi bộ kêu gọi người dân không hút thuốc lá.

Bà Tiến đưa ra con số 7 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm trên thế giới do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân của bệnh tật và đói nghèo cho các nước để thức tỉnh những người đang hút thuốc. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc, là căn nguyên gây nhiều bệnh lý nguy hiểm ở con người.

Tại Việt Nam, đánh giá tỉ lệ hút thuốc lá đã giảm hơn nhưng bà Tiến cho rằng vẫn ở ngưỡng cao. Hơn nữa, việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là quán cà phê, nhà hàng và địa điểm vui chơi khác... đang gây ra những khó khăn, cản trở nỗ lực trong việc cai nghiện, giảm tỷ lệ hút thuốc tại nước ta. Bên cạnh đó, việc giám sát và xử phạt chưa nghiêm đang gây ra những khó khăn cho việc cai nghiện và giảm tỷ lệ người hút thuốc lá.

Bộ trưởng đưa ra lời kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người xung quanh, môi trường.

Tại Lễ mít tinh, ông Lokky Wai, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng Việt Nam cần tăng thuế thuốc lá để vừa tăng thu thuế, vừa giảm được tỉ lệ người hút thuốc.

Theo ông Lokky Wai, thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ hiện nay, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58% và thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 75% giá bán lẻ. Trong khi đó, nếu tăng thuế thuốc lá sẽ giảm được tỉ lệ hút thuốc. Vì thế, ông Wai kêu gọi Chính phủ và tất cả các đối tác cùng nỗ lực vượt qua thách thức để làm giảm sử dụng thuốc lá bằng cách tăng thuế thuốc lá, sẽ giúp giảm nhu cầu đối với sản phẩm nguy hiểm này và giúp đảm bảo cho một tương lai lành mạnh và bền vững hơn cho Việt Nam.

Ngay sau lễ mít tinh, gần 2000 sinh viên Thủ đô đã tham gia diễu hành bằng xe đạp trên các tuyến phố, đi bộ và nhảy Flashmob tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để truyền tải các thông điệp kêu gọi mọi người cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá. Chương trình cũng có sự đồng hành của ca sĩ Noo Phước Thịnh, MC Phan Anh, diễn viên Việt Anh, Bảo Thanh, Nhã Phương nhằm kêu gọi mọi người truyền đi thông điệp hãy từ bỏ thuốc lá.

Dưới đây là hình ảnh tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá:


Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân hãy nói không với thuốc lá.
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™