Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ tư, 24/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá và Ngày thế giới Không thuốc lá

Cập nhật lúc 11:37 27/05/2013
Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tổn hại đến sức khỏe do việc sử dụng thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới đã lấy Ngày 31.5 là Ngày Thế giới Không thuốc lá.
Ngày 25 tháng 5 năm 2013, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá.
Tham dự  lễ mít tinh có hơn 400 đại biểu là đại diện các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện một số trường đại học, học viện, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ từ thiện Bloomberg và các cơ quan báo chí tại Hà Nội.

 
Sử dụng thuốc lá đang là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới con số này sẽ tăng lên 8 triệu người vào năm 2030. Sự nghèo đói, bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra không chỉ là vấn đề của riêng một quốc gia nào mà đang trở thành nạn dịch trên toàn cầu.
 
                                               Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tổn hại đến sức khỏe do việc sử dụng thuốc lá và kêu gọi các quốc gia có những hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá thiết thực nhằm giảm sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới đã lấy Ngày 31.5 là Ngày Thế giới Không thuốc lá. Tại Việt Nam, hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5.
 

Năm nay, chủ đề của Ngày Thế giới Không thuốc lá là “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá”, đã được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn với mục đích giúp các nhà hoạch định chính sách và công chúng ở các quốc gia nhận biết được những chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy việc cấm quảng cáo thuốc lá toàn diện sẽ giúp giảm số lượng những người bắt đầu hút và số lượng người sử dụng thuốc lá. Đây còn là một trong những biện pháp hiệu quả để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và  được xếp vào nhóm những biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá “Chi phí thấp và hiệu quả cao nhất”.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá trong việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam, từ năm 2000, trong Chính sách quốc gia về Phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2000-2010 đã quy định cấm quảng cáo, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức. Chỉ thị số 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá làm sản phẩm khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ khác dưới mọi hình thức. Ngày 11/11/2004, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê chuẩn Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Một trong những nội dung quan trọng của Công ước là cấm toàn diện mọi quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá. Ngày 18/6/2012, Tại kì họp thứ 3 của Quốc hội khóa 13, đã thông qua Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của các công ty thuốc lá cũng là một nội dung quan trọng được quy định trong Luật PCTH thuốc lá. Việc tham gia Công ước Khung và ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã thể hiên rõ cam kết và quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam.
 

Hiện nay, trên thế giới trong khi ngày càng nhiều quốc gia đang tiến tới thực thi đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới về kiểm soát thuốc lá, trong đó có việc cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thì ngành công nghiệp thuốc lá trên thế giới lại tìm nhiều biện pháp, bao gồm cả việc lách luật hoặc cố tình vi phạm các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá để quảng bá cho các sản phẩm của mình. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới đưa ra lời kêu gọi các quốc gia hãy đánh giá tình hình và thực hiện toàn diện các biện pháp cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc  lá thông qua sự phối hợp liên ngành trong truyền thông, theo dõi, giám sát và xử phạt các hành vi vi phạm quy định cấm quảng cáo thuốc lá.
 
                                                            Diễu hành của sinh viên.

Đây cũng là một trong các các vấn đề ưu tiên trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay tại nước ta nhằm góp phần đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc, giảm các gánh nặng bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá một cách bền vững và hiệu quả.
Nhân dịp Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện và một số nơi công cộng theo quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá, thực hiện nghiêm các quy định cấm bán thuốc lá; cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ các sản phẩm thuốc lá, kêu gọi mọi người cùng nhau xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc vì sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™