Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ năm, 28/03/2024
HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁNGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ

Chủ đề Ngày Thế giới Không Thuốc lá 2016 của Tổ chức Y tế thế giới

Cập nhật lúc 14:27 16/05/2016
Hàng năm, vào ngày 31 tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác cùng kỷ niệm Ngày Thế giới Không thuốc lá. Mục đích nhằm nêu bật những nguy cơ sức khỏe liên quan đến sử dụng thuốc lá và ủng hộ các chính sách hiệu quả để giảm sử dụng thuốc lá.
Ngày Thế giới Không Thuốc lá 31 tháng 5 năm 2016, WHO cùng Ban Thư ký Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá kêu gọi các quốc gia thành viên hãy sẵn sàng thực hiện việc đóng gói thuốc lá bao trơn.
Chủ đề Ngày Thế giới Không Thuốc lá 2016 của Tổ chức Y tế thế giới
Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn
(bao bì không có logo và màu sắc mang tính quảng cáo)
 
 
 
Áp phích Ngày thế giới không thuốc lá năm 2016 của Tổ chức Y tế thế giới
Bao bì thuốc lá trơn là bao bì in theo chuẩn mực chung nhằm hạn chế hoặc cấm sử dụng logo, màu sắc, hình ảnh thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo trên bao bì thuốc lá. Tên sản phẩm, thương hiệu thuốc lá trên bao bì chỉ được phép in theo một màu sắc và kiểu phông chữ chuẩn theo quy định.

Mục đích của việc áp dụng bao bì trơn nhằm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế sử dụng bao bì thuốc lá như là một hình thức quảng cáo thuốc lá, hạn chế việc in các thông tin sai lệch gây hiểu lầm cho người sử dụng trên vỏ bao, làm tăng hiệu quả của các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh.
Hướng dẫn Điều 11 và Điều 13 của Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) khuyến cáo các Bên nên xem xét áp dụng bao bì trơn. Một số thông tin về tình hình thực hiện bao bì trơn tại các nước.

- Tháng 12 năm 2012, Úc là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện việc in bao bì trơn.

- Từ tháng 5 năm 2016 các quốc gia: Ireland, Vương quốc Anh, Bắc Ireland và Pháp bắt đầu thực hiện đóng gói bao trơn.

- Một số nước đang trong giai đoạn xem xét thông qua luật thực hiện bao bì trơn

Mục tiêu của Ngày thế giới Không thuốc lá 2016

Ngày Thế giới Không thuốc lá năm 2016 nhằm mục đích:

- Làm nổi bật ý nghĩa, vai trò của việc thực hiện bao bì trơn như một biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá hiệu quả.

- Cung cấp các thông tin, các bằng chứng tin cậy và thuyết phục về ý nghĩa, sự cần thiết của việc sử dụng bao bì trơn;

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá của các nước thành viên Công ước khung (FCTC), đặc biệt nhằm hỗ trợ các nước đang trong quá trình dần tiến tới việc thực hiện bao bì trơn

- Khuyến khích các nước thành viên tăng cường thực hiện cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; hạn chế việc quảng cáo trên bao bì.

- Hỗ trợ các nước thành viên và các tổ chức xã hội dân sự trong quá trình hoạt động nhằm ngăn chặn sự can thiệp ngành công nghiệp thuốc lá vàoc quá xây dựng, thực thi các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định về bao bì trơn.
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™