Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 19/04/2024
HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Chỉ thị triển khai Luật PCTH thuốc lá trong ngành giao thông vận tải

Cập nhật lúc 10:03 11/10/2013
Ngày 18/6/2012, Quốc hội nước CHXHCNVN đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là quy định về các địa điểm cấm hút thuốc, bao gồm:
Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên (cơ sở y tế, cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông…); các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà (nơi làm việc, trường đại học, cao đẳng, nhà hàng…) các địa điểm cấm hút thuốc trong nhà nhưng được phép có nơi giành riêng cho người hút thuốc (quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn…)

Dự án “Giao thông không khói thuốc” do Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam phối hợp với Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải đang được triển khai với mục tiêu nhằm hỗ trợ tăng cường quy định môi trường không khói thuốc theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Thực hiện mục tiêu này, ngày 07/10/2013 Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giao thông vận tải.

Nội dung cơ bản của Chỉ thị bao gồm yêu cầu  thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng (ô tô, tàu bay, tàu điện); tại nơi làm việc trong nhà*; nơi công cộng trong nhà* thuộc các Tổng Cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ, các Viện, trường, doanh nghiệp, các Sở giao thông vận tải và các đơn vị khác thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Trên các phương tiện giao thông công cộng là tầu hỏa và tầu thủy phải có khu vực giành riêng cho người hút thuốc. Khu vực này phải đảm bảo tiêu chí khép kín hoàn toàn, có hệ thống thông gió riêng biệt. Trường hợp không thiết lập được khu vực giành riêng cho người hút thuốc theo đúng tiêu chuẩn thì phải thực hiện quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn.
(*Theo Luật PCTH thuốc lá, “Trong nhà” là nơi có mái che và có 1 hoặc nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh)

>>>> Tải file pdf
                                                                                           
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™