TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

Cập nhật lúc 09:39 06/09/2022
Ngày 24 tháng 08 năm 2022, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.
Tham dự Hội thảo có Bà Trần Thị Thanh Lam, Ủy viên thường trực- Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Ông Vũ Công Thảo, Chuyên viên cao cấp Vụ Khoa giáo – Văn xã, Văn phòng Chính phủ, và đại biểu đại diện các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố tham dự theo cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.
          Chủ trì Hội thảo, TTND.PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá chia sẻ: sức khỏe là vốn quý của mỗi cá nhân, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng là nhiệm vụ không chỉ của ngành y tế mà còn còn của các bộ, ban ngành và toàn xã hội. Sau đại dịch Covid-19, số bệnh nhân đến với các bệnh viện ngày càng đông, gây ra sự quá tải bệnh viện ở một chuyên khoa. Theo báo cáo của 1.400 bệnh viện trên cả nước, có tới 70-75% bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm (tiêu đường, tim mạch, ung thư…). Trong đó, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh không lây nhiễm. Công tác thanh tra kiểm soát thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng đối với PCTH thuốc lá. Nếu không chung tay với sức khoẻ cộng đồng, nếu không tăng cường phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện luật phòng chống tác hại thuốc lá thì ngành y tế và xã hội vẫn phải đối mặt với những gánh nặng về sức khỏe do thuốc lá gây ra.
Tại Hội thảo, đại diện các bộ, ngành đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để tăng cường hiệu quả của công tác kiểm tra, Phó Chánh tranh tra Bộ Y tế, ông Nguyễn Văn Nhiên nhấn mạnh các cơ quan thi hành pháp luật và chính quyền địa phương cần làm rõ mục đích của kiểm tra là nhắc nhở, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật. Do đó, hằng năm, chính quyền các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác kiểm tra. Đại diện Bộ Công an, Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó Cục trưởng Cục Y tế trao đổi về hoạt động kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại thuốc lá do Bộ Công an phối hợp với Quỹ PCTH thuốc lá thực hiện trong thời gian qua. Theo bà Nguyễn Thanh Vân, mọi hoạt động trong công tác PCTH thuốc lá có thành công hay không cần có sự ủng hộ rất lớn từ các cơ quan, đơn vị, đồng thời nhấn mạnh vai trò của lực lượng cảnh sát phụ trách mảng quản lý hành chính về trật tự xã hội các cấp trong hoạt động kiểm tra, xử phạt tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.
          Hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại bến tàu, bến xe cũng được Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chú trọng triển khai thời gian qua. Theo Ông Hồ Quí Vinh, Trưởng ban quản lý bến xe Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng[A1] , để thực hiện tốt môi trường không khói thuốc, điều quan trọng vẫn là  
thúc đẩy các hoạt động truyền thông, nhắc nhở cán bộ nhân viên bến xe, lái xe và hành khách chấp hành các quy định không hút thuốc lá, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc xử phạt các trường hợp vi phạm quy định cấm hút thuốc lá trên phương tiện giao thông công cộng. Việc lồng ghép kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hoạt động kiểm tra chuyên ngành khác như an toàn thực phẩm tại các khách sạn, nhà hàng, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường tại các cơ quan, đơn vị cũng được đại diện phòng Y tế quận Hoàn Kiếm chia sẻ. Thời gian qua, công tác này đã được Ủy ban nhân dân quận Hoàn kiếm chú trọng triển khai.
Công tác hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá để thúc đẩy kiểm tra xử phạt cũng được các đại biểu quan tâm. Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất cần hoàn thiện hơn nữa chính sách phòng chống tác hại thuốc lá. Trong đó, cần phân biệt, quy định rõ ràng về quảng cáo và tiếp thị, khuyến mại, tài trợ cũng như quy định rõ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại…
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đề nghị cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện Luật PCTH thuốc lá. Tăng cường hoạt động kiểm tra, xử phạt vi phạm theo Nghị định 117/2022/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
 
                   
Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là môi trường không khói thuốc lá, hiện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Quỹ PCTH Thuốc lá đã xây dựng phần mềm tiếp nhận phản ánh của người dân về thực thi môi trường không khói thuốc lá, thí điểm tại 2 quận tại thành phố Hà Nội là quận Hoàn Kiếm và quận Tây Hồ.
 
Từ tháng 7-8/2022 đã có trên 4.700 người đã tải App VN0khoithuoc trên điện thoại di động. Có 38 tin phản ánh hợp lệ đã được tiếp nhận và 49 tin bầu chọn địa điểm không khói thuốc lá.