TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Quận Hoàn Kiếm tập huấn tăng cường thực thiLuật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Cập nhật lúc 09:32 15/11/2021
Ngày 11 tháng 11 năm 2021, Phòng Y tế - Ủy ban Nhân dân Quận Hoàn kiếm tổ chức lớp tập huấn tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Điều hành buổi tập huấn có bà Phạm Thị Thanh Nhàn – Trưởng Phòng Y tế quận cùng  sự tham dự các đại biểu đại diện các phòng Kinh tế, Tư pháp, Văn hóa – Thông tin, Tài nguyên và Môi trường, đại diện Lãnh đạo công an quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận cùng các đồng chí Phó chủ tịch UBND phụ trách Văn hóa – Xã hội, Trưởng trạm y tế, Trưởng công an, Cán bộ tư pháp của 18 phường thuộc quận.
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bà Phạm Thị Thanh Nhàn cho biết, những năm qua, Hoàn Kiếm là quận đã triển khai rất nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả trong cả việc xây dựng môi trường không khói thuốc và công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bà cũng nhấn mạnh công tác này phải tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.
Tại lớp tập huấn, Ths. Nguyễn Thị Thu Hương, phụ trách phòng Nghiệp vụ (Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá) chia sẻ các nội dung liên quan đến tình hình triển khai công tác PCTH thuốc lá, thực thi Luật PCTH Thuốc lá và các điểm quan trọng trong Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các nội dung về các hành vi vi phạm, mức xử phạt và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong PCTH thuốc lá. Điểm nổi bật trong Nghị định 117/2020/NĐ-CP được các đại biểu quan tâm đó là quy định về việc cho phép sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc. Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng chia sẻ thông tin nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCTH thuốc lá, Quỹ PCTH Thuốc lá đã xây dựng phần mềm trên ứng dụng điện thoại thông minh để hỗ trợ người dân có thêm công cụ và thuận lợi trong việc phản ánh tới các cơ quan chức năng các hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm. Ứng dụng này cũng được sử dụng cho các lực lượng chức năng trong việc tiếp nhận và xử lý các hành vi vi phạm. Ứng dụng này hiện được áp dụng thí điểm tại 2 quận là Hoàn Kiếm và Tây Hồ trong năm 2022.