TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi về phòng chống tác hại của thuốc lá

Cập nhật lúc 14:03 02/03/2020
Nhằm hướng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2020 và tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”.

Theo đó, mục đích của cuộc thi nhằm tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch;

Tìm hiểu về thực trạng công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, quảng cáo thuốc lá tại các địa phương, cơ quan; nghiên cứu các đề xuất nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong khi vẫn đảm bảo tính nghệ thuật của các tác phẩm sân khấu, điện ảnh;

Phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá và vận động cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá.

Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh

Hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. (Ảnh minh họa từ phim)
 

Người dự thi trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra:

Câu hỏi 1: Nêu những văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Nội dung cơ bản của các văn bản trên. Thực trạng công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị nơi anh/chị làm việc.

Câu hỏi 2: Quảng cáo được hiểu như thế nào? Các phương tiện quảng cáo? Các quy định của pháp luật về cấm quảng cáo thuốc lá. Các hình thức quảng cáo thuốc lá trá hình. Đánh giá về thực trạng vi phạm quảng cáo thuốc lá (Ưu tiên có hình ảnh minh họa).

Câu hỏi 3: Nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Địa điểm được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Liên hệ thực tế tại đơn vị nơi anh/chị làm việc.

Câu hỏi 4: Các trường hợp không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh; các trường hợp sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Đề xuất, kiến nghị việc sử dụng diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Cung cấp các hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh đã được công chiếu, phổ biến; đánh giá về các hình ảnh được cung cấp.

Câu hỏi 5: Đề xuất các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; các giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hình thức dự thi: Thi viết trên giấy A4, đánh số trang theo thứ tự. Trường hợp bài dự thi có nhiều trang phải đóng lại thành quyển. Trang bìa bài dự thi phải ghi rõ họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị công tác, địa chỉ và số điện thoại liên hệ.

Địa chỉ nhận bài dự thi: Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 51 Ngô Quyền, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 02439432348. Ngoài phong bì ghi rõ: “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”.

Thời gian nhận bài thi: Từ tháng 25/2/2020 đến 15/4/2020 (căn cứ theo dấu bưu điện). Dự kiến tổng kết và trao giải  vào tháng 5/2020. 

PV