TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Mong muốn xây dựng “Hồ Gươm Không khói thuốc” cho người đi bộ

Cập nhật lúc 09:33 27/10/2018
Tại Hội nghị Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Hà Nội vào sáng 26/10, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, bệnh- Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá bày tỏ mong muốn và đề nghị Hà Nội xây dựng mô hình “Hồ Gươm- Không khói thuốc” hay “Văn Miếu- Không khói thuốc”.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Hà Nội là thủ đô của cả nước, nếu triển khai tại phố đi bộ quanh Hồ Gươm sẽ không chỉ đem lại bộ mặt văn minh cho thủ đô mà còn hấp dẫn hơn đối với du khách trong và ngoài nước.
Hiện phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm thu hút lượng đông khách du lịch và tham quan trong và ngoài nước, đặc biệt vào dịp cuối tuần đây là không gian đi bộ lý tưởng đối với người dân thủ đô và khách du lịch. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Tp Hà Nội cần xây dựng nhiều biển báo về phòng chống tác hại thuốc lá tại khu vực phố đi bộ, hay đưa lên màn hình Led những thông tin về Phòng chống tác hại thuốc lá, đồng thời xây dựng điểm hút thuốc cho người hút thuốc để không ảnh hưởng đến du khách và đảm bảo khu vực Hồ Gươm không còn mẩu, tàn thuốc…..Cũng tương tự, PGS.TS Khuê cũng mong muốn Văn Miếu- Trường Đại học đầu tiên của cả nước cũng có những giải pháp mạnh mẽ để hạn chế khói thuốc lá.
Trước những ý kiến cho rằng, nếu đưa những biển cấm hút thuốc lá tại các điểm có không gian mở như phố đi bộ sẽ ảnh hưởng đến lượng khách du lịch, PGS.TS Lương Ngọc Khuê bác bỏ và khẳng định đây là việc làm cần thiết, góp phần nâng cao văn minh đô thị và đảm bảo môi trường xanh sạch cho thủ đô.
Hiện tại nước ta nhiều thành phố du lịch đã xây dựng Thành phố du lịch không khói thuốc như Hội An, Huế, Hạ Long, Hạ Long, Nha Trang, Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội,….
Nhiều cơ quan, đơn vị và tỉnh, thành phố đã thực hiện rất tốt quy định về môi trường hoàn toàn không khói thuốc như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành phố Hạ Long, thành phố Hội An, Đà Nẵng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắc Lắc...  bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện huyện Hải Hậu, Nam Định. Nhiều khách sạn nhà hàng thực hiện tốt môi trường không khói thuốc như khách sạn Lotus Hạ Long; Khách sạn Hữu nghị tại Hải Phòng; chuỗi nhà hàng Thái Express tại Hà nội và các tỉnh, thành phố; khách sạn Caravelle TP Hồ Chí Minh…
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết sắp tới Quỹ Phòng chống Tác hại thuốc lá sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức gắn biển Bệnh viện không khói thuốc hay Nhà hàng, Khách sạn không khói thuốc để ghi nhận những đóng góp của các đơn vị đối với sức khỏe cộng đồng trong phòng chống tác hại thuốc lá.

Lê Hảo