TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Lễ phát động xây dựng môi trường cơ sở y tế, bệnh viện, trường học y-dược không khói thuốc lá.

Cập nhật lúc 13:45 20/08/2018
Ngày 17/8/2018, tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, Công đoàn Y tế phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức Lễ phát động xây dựng môi trường cơ sở y tế, bệnh viện, trường học y-dược không khói thuốc lá
Tham dự lễ phát động có PGS.TS Phạm Thanh Bình, Uỷ viên ban chấp hành tổng liên đoàn lao động việt nam, Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam; BSCKII. Nguyễn Văn Hai, tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, Trưởng Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh quảng Nam; Ông Phan Xuân Quang, tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam; TS. Đinh Đạo, giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam cùng 300 đại biểu của tỉnh Quảng Nam.
Đã nhiều năm qua, Công đoàn y tế Việt Nam luôn có sự phối hợp chặt chẽ với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, làm việc và chỉ đạo các Công đoàn ngành y tế các tỉnh thành phố trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá để đẩy mạnh hoạt động được hiệu quả.
Năm 2017, Công đoàn y tế đã xây dựng tiêu chí phát động thi đua xây dựng môi trường cơ sở y tế, bệnh viện, trường học y- dược không khói thuốc lá.
Ban thường vụ Công đoàn y tế Việt Nam tiếp tục phát động thi đua xây dựng môi trường không khói thuốc:

  1. Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến 100% CBCNVCLĐ. Vận động cán bộ, đoàn viên y tế có trách nhiệm tuyên truyền tới bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người thân, gia đình, bạn bè và mọi người không hút thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho mình và những người xung quanh.
  2. Thành lập Ban chỉ đạo và các tổ giúp việc cho ban chỉ đạo triển khai thực hiện cơ sở y tế, bệnh viện, trường học không khói thuốc
  3. Có kế hoạch và tổ chức hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.
  4. Tổ chức ký cam kết từng cá nhân CB, CC, VC, NLĐ với khoa, phòng, khoa phòng với lãnh đạo đơn vị
  5. Đưa nội dung kế hoạch không hút thuốc lá trong cơ quan, nơi làm việc vào tiêu chí thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, đoàn viên của đơn vị và hàng năm có đánh giá, bình xét thi đua sơ kết, tổng kết.
  6. Có hệ thống biển báo “cấm hút thuốc lá” trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, căng tin và các khu vực trong khuôn viên đơn vị, có treo pano, áp phích...tuyên truyền được treo ở vị trí dễ quan sát, nhiều người qua lại.
  7. Thường xuyên tổ chức giám sát, đánh giá, kết quả việc triển khai kế hoạch của đơn vị và định kỳ báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo.
  8. Triển khai công tác tư vấn về cai nghiện thuốc lá trong cơ sở y tế.
  9. Nghiêm cấm bán thuốc lá tại các quầy dịch vụ, ăn uống, giải khát. Không có hiện tượng tiếp thị, quảng cáo, các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị.
  10. Không nhận sự hỗ trợ, tài trợ trực tiếp, gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.