TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Bình Thuận mít tinh hưởng ứngNgày thế giới không thuốc lá

Cập nhật lúc 16:31 04/06/2018
Ngày 31/5/2018, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31/5, với chủ đề: "Thuốc lá và bệnh tim mạch”.
Đến dự có đại diện Lãnh đạo các cơ quan, Ban, Ngành, Đoàn thể cấp tỉnh; UBND TP Phan Thiết; lãnh đạo và viên chức các cơ quan y tế tuyến tỉnh, Công an và các cơ sở y tế của TP Phan Thiết; đại diện Công đoàn Ngành Y tế, Đoàn Cơ sở sở Y tế; đại diện các Trường Đại học, Cao đẳng, trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn TP Phan Thiết.
   Sở Y tế đã triển khai thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên quy mô toàn tỉnh từ đầu năm 2015. Ba năm qua, đã tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các Nghị định, Thông tư có liên quan; sản xuất tài liệu như pa-nô, tờ bướm, miếng dán đề-can, đĩa hình, đĩa tiếng, băng-rôn, bảng mica; triển khai xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học không thuốc lá; tổ chức kiểm tra 9 Tiêu chí cơ quan, đơn vị không khói thuốc và tổ chức nhiều hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp, truyền thông lưu động, sân khấu hóa, triển lãm ảnh.
Người hút thuốc vừa tốn tiền mua thuốc hút, tự tạo bệnh cho mình và những người xung quanh, lại còn phải tốn thêm tiền để chữa nhiều bệnh do thuốc lá gây ra. Đối với những người thu nhập thấp, vòng lẩn quẩn này đang gây khó khăn cho gia đình họ và ảnh hưởng đến xã hội.
Tại Bình Thuận, chưa triển khai được Tổng đài tư vấn cai thuốc lá miễn phí, chưa có cơ sở y tế điều trị bệnh nghiện thuốc lá. Do đó, tự người hút thuốc lá phải giảm, tốt nhất là từ bỏ thuốc lá. Vở kịch ngắn biểu diễn tại buổi lễ cũng đề cập đến nghĩa vụ của người hút thuốc lá; trong đó nhấn mạnh đến việc hút thuốc thụ động đối với phụ nữ mang thai và trẻ em tại hộ gia đình. Đồng thời cũng nhắc đến việc không sử dụng trẻ em dưới 18 tuổi mua, bán, quảng cáo thuốc lá.
Bs CKI Lê Văn Hồng (Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận) kêu gọi mọi người trong tỉnh không nên hút thuốc lá. Đồng thời, cùng nhau nỗ lực vì một Bình Thuận ít khói thuốc cũng như chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá. Hãy nghĩ đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch của người hút thuốc cao gấp hai lần người không hút thuốc; cứ 03 người chết vì bệnh tim mạch thì có 01 người liên quan đến hút thuốc và hút thuốc thụ động."Vì sức khỏe chính mình và những người xung quanh, vì môi trường trong lành, vì nền tảng phát triển của mỗi gia đình và cả tỉnh nhà, chúng tôi muốn nói với người đang hút thuốc rằng: Cảm ơn bạn đã không hút thuốc!", Bs Hồng phát biểu.

Trước lễ mit-tinh, chương trình văn nghệ gồm 4 tiết mục có nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường sống và phòng chống tác hại thuốc lá. Sau buổi miting, với sự hỗ trợ an ninh trên đường và các chốt bảo vệ trọng yếu của Công an Phan Thiết; đã tổ chức đoàn xe diễu hành trên các trục đường chính của thành phố và truyền thông lưu động tuyến đường Bình Hưng - Mũi Né, Bình Hưng - Tiến Thành và ngược lại. Trước đó, ngày 20/5/2018, tại thị xã La Gi cũng tổ chức mit-tinh, diễu hành tương tự.