TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

HUYỆN BẮC BÌNH, BÌNH THUẬN:Mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Cập nhật lúc 18:56 24/05/2018
Ngày 11/5/2018, Sở Y tế Bình Thuận và UBND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) tổ chức mít -tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Tham dự có đại diện các cơ quan Ban, Ngành, Đoàn thể cấp huyện, các đơn vị y tế, lãnh đạo một số trường học và học sinh.
          Ngày 11/5/2018, Sở Y tế Bình Thuận và UBND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) tổ chức mít -tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Tham dự có đại diện các cơ quan Ban, Ngành, Đoàn thể cấp huyện, các đơn vị y tế, lãnh đạo một số trường học và học sinh.
   Chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018 là "Thuốc lá và bệnh tim mạch". Bắc Bình là 01 trong 03 huyện được lựa chọn tổ chức mit-tinh. Thời gian vừa qua, huyện đã được tỉnh và Sở Y tế quan tâm cho công tác truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá như tổ chức tập huấn, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, treo pa nô, phát thanh, cung cấp các tài liệu truyền thông khác. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đánh giá hết tác động của truyền thông vào đối tượng đích.
   Bắc Bình có diện tích rộng, nhiều địa hình khác nhau, nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống (nhiều nhất là Chăm, Chơ Ro, K'Ho, Hoa), thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp, số ít là dịch vụ. Tập quán, thói quen hút thuốc lá có từ lâu đời và khó thay đổi một sớm một chiều. Bắc Bình chọn tầng lớp trẻ là đối tượng đích để truyền thông. "Chúng tôi mong muốn giới trẻ của huyện nhận thức hút thuốc và nghiện thuốc là là vấn đề rất nghiêm trọng. Bởi vậy, cần xây dựng thái độ từ chối lịch sự khi nói không với thuốc lá, luyện tập cách xử lý tình huống khi có người hút thuốc gần mình, tại cơ quan mình. Một thế hệ trẻ không thuốc lá là động lực cho mọi người được sống trong môi trường trong lành, ít bệnh tật", ông Nguyễn Đức Toàn (Phó Bí thư huyện Đoàn Bắc Bình) phát biểu.
Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, tác động rất lớn đến bệnh tim mạch, hô hấp, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Người hút thuốc vừa tốn tiền mua thuốc hút, tự tạo bệnh cho mình và những người xung quanh, lại còn phải tốn thêm tiền để chữa nhiều bệnh do thuốc lá gây ra.
Ông Trần Thanh Toàn (Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình) nhận định và kêu gọi: " Hãy nghĩ đến việc 01 người hút 01 gói thuốc 01 ngày. Giá một gói thuốc sẽ từ 10 ngàn đồng. Nếu để mua gạo cũng được 01 kg. Một người hút, một xóm hút, một huyện hút sẽ tốn kém rất nhiều. Chính vì vậy mà gây tổn thất về sức khỏe và kinh tế, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của huyện. Tôi kêu gọi người hút thuốc lá phải giảm, tốt nhất là từ bỏ thuốc lá. Những người thân của người hút thuốc hãy nói với họ về thực hiện nghĩa vụ của người hút thuốc. Đó là: Không hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông, tại cơ sở y tế, trường học; không hút thuốc gần người bệnh, người già, phụ nữ mang thai và trẻ em".
Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá của người trưởng thành tại Việt Nam, năm 2015 số tiền người dân chi mua thuốc là 31 nghìn tỉ đồng. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23 nghìn tỉ đồng/năm.
          Tại Lễ mít-tinh, Bs CKI Lê Văn Hồng (Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận) đề nghị Lãnh đạo huyện Bắc Bình cùng phối hợp tổ chức các hoạt động, tiếp tục chỉ đạo các Phòng, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn huyện Bắc Bình thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn; Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTH thuốc lá; Nghĩa vụ của người hút thuốc lá; Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTH thuốc lá; Tác hại của hút thuốc đối với sức khỏe và kinh tế; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương, cơ quan đơn vị thực hiện tốt quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.
"Tôi kêu gọi người dân không nên hút thuốc lá. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh. Tôi cũng mong rằng mọi người thực hiện tốt Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá ở tỉnh ta phải được thực hiện nghiêm. Có như vậy mới có thể phòng chống có hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra", Bs CKI Lê Văn Hồng (Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận) kết luận.
Trước lễ mitting, chương trình văn nghệ gồm 3 tiết mục có nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường sống và phòng chống tác hại thuốc lá. Cuối buổi mit-tinh, đã tổ chức đoàn xe diễu hành trên các trục đường chính của thị trấn Chợ Lầu và dọc theo Quốc lộ 1A
 

Tin, ảnh: HỒNG THẠNH (T4G Bình Thuận)