TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Bình Định: Nông dân tích cực phòng chống tác hại của thuốc lá

Cập nhật lúc 09:00 02/01/2018
Năm 2008, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh và Hội Nông dân tỉnh phối hợp chọn thôn Mỹ Cang (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) để xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) nông dân phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).
Năm 2008, thôn Mỹ Cang thuộc xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước tỉnh Bình Định có 447 hộ gia đình, trong đó 405 hộ sống chủ yếu bằng nghề nông, có hơn 75% nam giới trong độ tuổi lao động đang hút thuốc lá và có nguy cơ nghiện thuốc lá. Để giúp những người hút thuốc lá dần dần từ bỏ thuốc, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với chính quyền xã Phước Sơn thành lập CLB nông dân phòng chống tác hại của thuốc lá tại thôn Mỹ Cang. Câu lạc bộ thành lập ngày 23/7/2008. Theo đó, ban đầu, CLB thành lập một nhóm gồm 10 người tiến hành khảo sát thực trạng sử dụng thuốc lá, thuốc lào trên địa bàn xã. Kết quả, có hơn 75% người là nam giới trong độ tuổi lao động đang hút và có nguy cơ nghiện thuốc lá. Trước thực trạng đó, Chi hội Nông dân trong thôn đã vận động được 84 hội viên tham gia làm thành viên CLB. Trong đó có 57 người tự nguyện giảm hút thuốc lá.
Theo quy chế hoạt động, CLB sinh hoạt định kỳ hằng tháng, lồng ghép các chuyên đề về phòng chống tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt Chi hội Nông dân thôn, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên và thực hiện cam kết bỏ thuốc lá. Bên cạnh các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB cũng thường xuyên đi xuống các tổ và gặp gỡ các hội viên thường hút thuốc để vận động, giải thích những mặt có lợi cho sức khỏe cũng như kinh tế gia đình khi bỏ thuốc lá. Chi hội Nông dân thôn cũng đặt ra chỉ tiêu mỗi hội viên phải vận động được 5-7 người từ bỏ thuốc lá.
Theo ông Tôn Kỳ Hảo, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Mỹ Cang - Chủ nhiệm CLB, qua các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB nắm bắt được các kiến thức về phòng chống tác hại của thuốc lá, thấy rõ mối nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân và cộng đồng khi hút thuốc. Từ nhận thức đó, nhiều người đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Đến nay, CLB đã có 150 thành viên, trong đó 70 người đã bỏ hút thuốc, 80 thành viên còn lại đã giảm hút từ 30-50%. Nhiều hội viên nông dân trước đây được mệnh danh là “sâu thuốc lá” thì nay đã từ bỏ thuốc lá. Để đạt được kết quả đó, cùng với sự nhiệt tình, năng nổ của các thành viên trong CLB, còn có đóng góp không nhỏ của những người vợ, người mẹ.
Không dừng lại ở đó, CLB câu lạc bộ đã phối hợp với các đoàn thể trong thôn tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, thu hút hàng trăm người tham dự. Sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao là cơ sở quan trọng để thôn Mỹ Cang nhiều năm liền được UBND huyện Tuy Phước công nhận là làng sức khỏe, làng văn hóa.
Đến toàn tỉnh, nông dân dần từ bỏ thuốc lá
Ông Trịnh Minh Vương – Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội Hội Nông dân tỉnh Bình Định cho biết: “Nhiều năm nay, cùng với việc xây dựng mô hình điểm, Hội Nông dân tỉnh Bình Định đã tích cực phối hợp với các đơn vị sở, ngành hỗ trợ, tuyên truyền tới nông dân giúp họ hiểu được tác hại của việc hút thuốc lá; từ đó nhiều hội viên nông dân đã tiến tới giảm hút và dần dần cai thuốc lá.
Trong 8 tháng đầu năm 2017, tỉnh Hội Nông dân tỉnh Bình Định đã phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 4 lớp tập huấn về PCTHTL cho gần 700 cán bộ, hội viên, nông dân tại Bình Định. Theo đó, tham dự buổi tập huấn, cán bộ, hội viên, nông dân đã được giới thiệu về Luật PCTHTL và các văn bản pháp quy về công tác PCTHTL; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường sống; các biện pháp cai nghiện, lợi ích của cai nghiện thuốc lá...
Bên cạnh đó, để hội viên, nông dân ý thức sâu sắc về tác hại của thuốc lá, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Định cũng đã khéo léo đưa nội dung PCTHTL vào tuyên truyền xen kẽ với các buổi họp hay sinh hoạt Hội.
“Tại các buổi họp hay sinh hoạt Hội, các tuyên truyền viên tích trong công tác truyền thông về tác hại thuốc lá thường xuyên đi xuống các chi hội nông dân và gặp gỡ các hội viên thường hút thuốc để vận động, giải thích những mặt có lợi cho sức khỏe cũng như kinh tế gia đình khi bỏ thuốc lá. Qua tuyên truyền, nhiều hội viên nông dân đã tự tin bỏ thuốc lá. Bởi thực tế, một người nói không với thuốc lá sẽ khó hơn là vài mươi người cùng hạ quyết tâm”, ông Vương thông tin.
“Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Bình Định mong muốn được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ thêm kinh phí để tỉnh Hội có thể thực hiện được nhiều đợt tuyên truyền, tập huấn cho người dân. Từ đó, nâng cao hiểu biết cho người nông dân về tác hại của thuốc lá, giúp họ từ bỏ thuốc lá”.
Lê Đức Hạnh