TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Lễ hội đền Đô không khói thuốc lá

Cập nhật lúc 16:52 26/04/2016
Năm 2016, Lễ hội Đền Đô được tổ chức từ ngày 20 đến 21 tháng 4 năm 2016 tại làng Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với nhiều hoạt động phong phú. Bên cạnh các hoạt động truyền thống của địa phương, những hoạt động PCTHTL cũng được phối hợp tổ chức với chủ đề “ Lễ hội Đền Đô không khói thuốc lá” nhằm hướng tới môi trường lễ hội văn minh, lành mạnh.
Hưởng ứng Lễ hội Đền Đô không khói thuốc, Lễ hội Đền Đô văn minh không khói thuốc lá hay Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe v.v.. là những nội dung  tuyên truyền được treo tập trung trong khu vực lễ hội, các tuyến đường thuộc phường Đình Bảng, tx Từ Sơn và một số địa bàn khác trước và trong khi lễ hội diễn ra. Trong buổi lễ khai hội , đi trước đoàn rước là đoàn diễu hành cổ động ô tô, mô tô phòng chống tác hại thuốc lá. Đoàn xe cổ động diễu hành xuất phát  từ thành phố Bắc Ninh đến khu vực trung tâm lễ hội và các huyện khác phát đi những thông điệp  nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay PCTHTL.
Lễ Hội Đền Đô không khói thuốc lá ngày 20 tháng 4 năm 2016
Với nhiều hình thức phong phú từ băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền đến các hình ảnh sinh động của những tình nguyện viên hát tờ rơi tuyên truyền tại khu vực lễ hội thu hút sự chú ý của người dân và du khách thập phương. Ông Lê Xuân Tuyên cho biết: “Tôi quê ở Hưng Hà- Thái Bình, lần đầu tiên được về tham dự Lễ hội Đền Đô. Có rất nhiều nét văn hóa đặc sắc của vùng Kinh Bắc được thể hiện trong lễ hội. Và cũng là lần đầu tiên tôi thấy trong một Lễ hội có hình ảnh tuyên truyền về thuốc lá sinh động như vậy. Theo tôi, đây là hoạt động có ý nghĩa giúp người dân nâng cao kiến thức và hạn chế việc hút thuốc lá đặc biệt tại những khu vực tâm linh như thế này”.
Sau lễ khai hội là đêm giao lưu văn nghệ. Cùng với các chương trình nghệ thuật truyền thống thì các tiết mục truyền thông  trực tiếp được thể hiện sinh động qua những màn hát, múa mang màu sắc tuyên truyền chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá như ca khúc: khói thuốc, tiết mục hát múa “Vì cuộc sống vì hành tinh chống thuốc lá” được đông đảo người xem nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó cho thấy sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành y tế trong cuộc chiến PCTHTL, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Ông Ngô Tạo Lợi- Phó Chủ tịch UBND phường Đình Bảng,- Phó trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Đô cho biết: “Về phía chính quyền địa phương, Ban tổ chức lễ hội chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người dân và cộng đồng Chúng tôi hy vọng rằng chương trình sẽ được tiếp tục triển khai với những hình thức, nội dung phong phú hơn và không chỉ trong khuôn khổ Lễ hội mà sẽ được mở rộng hơn để hướng tới xây dựng các khu vực tâm linh, các điểm du lịch không khói thuốc”.
Được sự hỗ trợ của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế, sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Bắc Ninh, ngành y tế đã giao Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Bắc Ninh phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền  nâng cao nhận thức phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trước thực trạng hút thuốc lá phổ biến trong các dịp lễ hội như hiện nay.
Năm 2016 là năm thứ hai Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế  phối hợp, triển khai chương trình PCTHTL tại Bắc Ninh. Thông qua Lễ hội Đền Đô không khói thuốc lá được tổ chức vừa qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tâm linh, không khói thuốc tại cộng đồng./.