TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Lễ tổng kết dự án Xây dựng môi trường không khói thuốc tại Đà Nẵng

Cập nhật lúc 11:19 22/04/2013
Sáng ngày 16/10/2012, tại Thành phố Đà nẵng, Chương trình PCTH thuốc lá Bộ Y tế phối hợp với Sở y tế Tp Đà nẵng, Trung tâm truyền thông GDSK Đà Nẵng tổ chức lễ tổng kết dự án Xây dựng môi trường không khói thuốc tại Đà Nẵng. Tham dự lễ tổng kết có Đại diện Bộ Y tế: PGS, TS Lương Ngọc Khuê,  Cục trưởng Cục Quản lý KCB kiêm Chánh văn phòng Chương trình PCTH thuốc lá BYT, Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng và 60 đại biểu từ các cơ sở y tế, các trường THPT trên địa bàn và các sở, ban ngành của Thành phố Đà Nẵng.
Với sự hỗ trợ của Tổ chức Atlantic Philanthropies, dự án được triển khai từ năm 2009 với mục tiêu Tăng cường việc triển khai các quy định về môi trường không khói thuốc tại 3 khu vực can thiệp: Khối các cơ quan hành chính, các trường Trung học phổ thông và các cơ sở y tế.
Trong quá trình triển khai hoạt động, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan đầu mối là Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thành phố Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở Giáo dục Đào tạo, Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố triển khai các hoạt động truyền thông, giám sát tại các cơ quan công sở, trường học và cơ sở y tế nhằm thực thi tốt quy định cấm hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế, trường học và công sở. Kết quả giám sát cho thấy gần 100% các cơ quan công sở, trường học, cơ sở y tế thành lập ban chỉ đạo xây dựng môi trường không khói thuốc và xây dựng kế hoạch hoạt động, ban hành nội quy cấm hút thuốc của cơ quan; Nhận thức về lợi ích của môi trường làm việc không khói thuốc và sự ủng hộ của các cán bộ lãnh đạo và cán bộ quản lý được tăng cường; Quy định cấm hút thuốc được tuân thủ nghiêm chỉnh tại nhiều cơ quan công sở, trường học; Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học tuân thủ tốt quy định cấm hút thuốc hoàn toàn tại các khu vực trong nhà và cả trong toàn bộ khuôn viên cơ quan, xây dựng được môi trường 100% không khói thuốc. Trong khối giáo dục, nhận thức của giáo viên và học sinh về phòng ngừa hút thuốc thụ động được tăng cường, tình trạng phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại trường học giảm, đặc biệt là sự hợp tác giữa hai ngành Y tế - Giáo dục trong công tác xây dựng môi trường không khói thuốc được thúc đẩy.
Tại Hội nghị, Đại diện trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe – Ông Võ Thu Tùng cũng đã trình bày các hoạt động tiếp theo để duy trì tính bền vững của dự án bao gồm các hoạt động truyền thông về tác hại của thuốc lá trên chuyên mục truyền hình “sức khỏe cho mọi nhà”, tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá. Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình PCTH thuốc lá thành phố xây dựng kế hoạch Phòng chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2012-2015 để trình Lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt.
Thay mặt Bộ Y tế, PGS, TS Lương Ngọc Khuê đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 3 đơn vị đã có thành tích tốt trong công tác xây dựng môi trường không khói thuốc bao gồm: Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hiền, bệnh viện Da liễu,  Công an Thành phố Đà Nẵng.
Cùng với thành phố Đà Nẵng, Thái Nguyên và Tiền Giang cũng là 2 tỉnh nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Atlantic Philanthropies triển khai hoạt động xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc từ năm 2009. Các mô hình này được xây dựng theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và tham khảo các bài học thực tiễn tốt nhất từ các mô hình PCTH thuốc lá của Việt Nam và các quốc gia khác. Mô hình này sau khi thực hiện thành công sẽ rút kinh nghiệm để xây dựng các tài liệu hướng dẫn và nhân rộng ra các  tỉnh/ thành khác trong cả nước.