TIN TỨCTIN QUỐC TẾ

Trung Quốc tăng cường chống thuốc lá

Cập nhật lúc 09:49 22/04/2013
Hội Kiểm soát thuốc lá Trung Quốc thông báo hôm 22-6 rằng chính quyền sẽ tăng thuế thuốc lá thêm từ 6% đến 11% nhằm tăng công quỹ và hạn chế thói quen hút thuốc lá tại một đất nước tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất thế giới.
Nhật báo China Daily dẫn một đoạn trong thông báo nói trên: “Những nỗ lực tăng thuế và nâng giá đã chứng tỏ các biện pháp này hạn chế hiệu quả nhất đối với những người hút thuốc ở mọi mức độ thu nhập khác nhau. Nó cũng giúp ngăn ngừa giới trẻ hút thuốc lá và khuyến khích từ bỏ thói quen có hại này”. Các hiệu thuốc lá đắt tiền bị tăng thuế từ 45% lên 56% trên mỗi gói và thuế đánh vào thuốc lá giá rẻ tăng từ 30% lên 36%. Cơ quan thuế Trung Quốc ước tính rằng biện pháp này sẽ giúp tăng thêm khoản thu 4,4 tỉ USD mỗi năm cho công quỹ.
Trong khi đó, theo hãng tin AP, chính quyền Mỹ cũng tăng cường các biện pháp phòng chống hút thuốc lá. Tổng thống Barack Obama dự kiến ký một đạo luật chống thuốc lá trong ngày 22-6 (giờ Washington), trao cho Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) quyền hành chưa có tiền lệ về việc kiểm soát các nhà sản xuất thuốc lá. Đạo luật này cho phép FDA hạn chế chất nicotine, cấm kẹo hương thuốc lá, ngăn việc dán nhãn thuốc lá “ít nhựa” hoặc “nhẹ” cũng như yêu cầu in hình ảnh cảnh báo về sức khỏe to hơn trên gói thuốc lá.