TIN TỨCTIN QUỐC TẾ

Olympic Bắc Kinh không thuốc lá

Cập nhật lúc 09:35 22/04/2013
Vừa qua lãnh đạo Thủ đô Bắc Kinh cho biết sẽ phát động một chiến dịch không hút thuốc và loại bỏ tiếng lóng ở khu vực công cộng trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic 2008.
Chiến dịch gồm 8 nội dung và theo kế hoạch, nó sẽ được bắt đầu từ ngày 27/3 tại thủ đô Bắc Kinh – đúng 500 ngày trước lễ khai mạc Olympic 2008 và nó sẽ được đẩy mạnh thực hiện trong suốt thời gian 1 năm trước khi sự kiện diễn ra.

Tờ tin tức Bắc Kinh dẫn lời ông Qu Weihua, thành viên Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc cho biết, chiến dịch này với mục đích chống lại những hành vi khiếm nhã trong thời gian Olympic được tổ chức tại Trung Quốc - nhằm kêu gọi người dân không chửi thề để tránh tạo một hình ảnh xấu về thành phố.

Ngoài ra, theo Phó Thị trưởng thành phố Bắc Kinh Liu Jingmin, để mang lại một Olympic xanh như Chính phủ đã hứa, thành phố sẽ yêu cầu người dân không hút thuốc tại các sân vận động và các khu vực công cộng khác như nhà hàng, khách sạn.

Tuy nhiên, người dân Bắc Kinh vẫn có thói quen “đốt thuốc” ở bất kỳ nơi nào họ muốn, thậm chí nhiều quan chức cao cấp còn hút thuốc ở cả trong các hội nghị. Hành vi hút thuốc còn phổ biến cả ở những nơi mà biển báo "Cấm hút thuốc" được nhìn thấy rõ. Trước thực tế việc hút thuốc đang rất phổ biến ở thành phố như vậy, Phó thị trưởng Liu cho biết thêm là, Chính phủ đang cân nhắc tới việc xây dựng những sân vận động không hút thuốc và dành khu vực riêng cho thuốc lá ở gần đó.

Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 8 tới 24/8 năm sau.

VTV