TIN TỨCTIN QUỐC TẾ

Hơn 100.000 người Trung Quốc tử vong mỗi năm do hút thuốc thụ động

Cập nhật lúc 09:28 22/04/2013
Hàng năm Trung Quốc có tới hơn 100.000 người tử vong và một nửa triệu người khác bị ảnh hưởng bởi hút thuốc thụ động.
Theo báo cáo của Bộ Y tế Trung quốc, ước tính quốc gia này có khoảng 350 triệu người hút thuốc, với gần một triệu người chết từ các căn bệnh liên quan tới hút thuốc lá hàng năm.

    "Chúng tôi hy vọng rằng báo cáo này có thể thúc đẩy các nhà chức trách xây dựng và thực thi luật hay những quy định ngăn ngừa hút thuốc thụ động bên trong các toà nhà công cộng", (Trích dẫn phát biểu của một cán bộ thuộc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật quốc gia Trung Quốc). Năm 2005, Trung quốc đã phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ Chức Y tế Thế giới Chính phủ đã ban hành quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận tải công cộng nhưng vẫn chưa cấm tại nhiều khu vực công cộng khác, bao gồm cả nhà hàng.

     Bộ Y tế Trung Quốc đã kêu gọi thành phố đăng cai thế vận hội Olimpic vào năm tới ban hành kế hoạch không thuốc lá cho "Olimpic xanh" vào 2008.

 Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, Trung Quốc là một trong ba quốc gia có số người hút thuốc lớn nhất thế giới, và lớn nhất thế giới về sản xuất thuốc lá. Bệnh tật liên quan đến thuốc lá có thể giết chết 30% nam giới ở lứa tuổi trung niên ở Trung quốc vào năm 2030. Chi phí cho việc chữa bệnh liên quan đến hút thuốc lá ước tính khoảng 5 tỷ đô la mỗi năm.

Theo Xinhua