HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Mô hình nơi làm việc KKT - Một số kết quả từ Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam

Cập nhật lúc 09:42 24/12/2014
Nhằm đẩy mạnh thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng nơi làm việc không khói thuốc.
Nhằm đẩy mạnh thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng nơi làm việc không khói thuốc. Mô hình thí điểm được xây dựng thành công tại trụ sở Tổng Liên đoàn lao động Việt nam năm 2007 và tiếp tục được mở rộng trên toàn quốc theo mạng lưới Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố và công đoàn ngành, công đoàn viên chức với Các hoạt động chủ yếu như Thành lập Ban chỉ đạo Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá tại Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động các tỉnh/thành phố;
 

Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá và nội quy cấm hút thuốc nơi làm việc. Tổ chức hội thảo, hội nghị về tác hại thuốc lá và các quy định về  môi trường không khói thuốc. Vận động cán bộ, công nhân viên chức không hút thuốc trong  phòng làm việc, bỏ thuốc, ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc. Giám sát việc thực hiện nội quy không hút thuốc nơi làm việc. Hiện nay theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường của công nhân viên chức lao động được nâng cao. Việc không hút thuốc nơi làm việc được coi là văn minh công sở. Hầu hết các Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã triển khai công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong công nhân viên chức lao động. Kết quả khảo sát và báo cáo bước đầu đã có trên 25.000 công nhân viên chức lao động bỏ thuốc lá; trên 85% số Công đoàn cơ sở thực hiện “Môi trường làm việc không khói thuốc”. Mạng lưới cán bộ chủ chốt về phòng chống tác hại của thuốc lá được thiết lập từ Tổng Liên đoàn tới công đoàn ngành, công đoàn viên chức và Liên đoàn Lao động 63 tỉnh,thành phố.  Tổng Liên đoàn đã quy định trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa có tiêu chí đánh giá việc đoàn viên, CNVCLĐ không hút thuốc lá nơi làm việc.
Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả và tiêp tục vận động CBCNVC bỏ thuốc, Quỹ PCTH thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ Tổng Liên đoàn để mở rộng mô hình nơi làm việc không khói thuốc và tuyên truyền tới các doanh nghiệp, các đơn vị cơ sở cấp huyện và xã.