GIỚI THIỆUHỢP TÁC QUỐC TẾ

 1 - Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) cử một chuyên gia giúp chương trình, chuyên gia tư vấn trong xây dựng các dự án, lập kế hoạch hoạt động, đặc biệt có vai trò quan trọng trong phát triển sự thu hút từ các tổ chức quốc tế. TCYTTG hỗ trợ để phỏng vấn những người nổi tiếng về phòng chống tác hại thuốc lá và phát trên đài truyền hình Trung ương. TCYTTG dự định hỗ trợ cho VINACOSH tổ chức truyền thông trong cuộc đi  xe đạp xuyên Việt từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh về tác hại của thuốc lá. Trong năm 2001, TCYTTG hỗ trợ cho hai cán bộ đi dự hội nghị khu vực tại Úc. Năm 2002 TCYTTG đã hỗ trợ cho hai lãnh đạo của VINACOSH tham dự hội nghị INB3 tại Geneve đàm phán về Công ước quốc tế phòng chống tác hại thuốc lá.

2-  Tổ chức ROCKEFELLER hỗ trợ tổ chức hội nghị trao đổi về hoạt động nghiên cứu khảo sát ưu tiên tại Việt Nam và thăm dò khả năng tiến hành các nghiên cứu về kinh tế và dịch tễ học. Tham gia hội nghị có các nhà nghiên cứu của Mỹ và các nhà nghiên cứu Việt Nam. Tổ chức Rockefeller hỗ trợ tổ chức hội nghị đào tạo về Thông tin Giáo dục Truyền thông. Đưa một chuyên gia sang giúp xây dựng dự án tác động hành vi của người hút thuốc “Khi hút thuốc cần tránh xa vợ con” tại Hải Phòng. Tổ chức Rockefeller đã tài trợ cho một số nhà nghiên cứu, cán bộ chương trình của Việt Nam dự hội nghị đào tạo về thông tin giáo dục truyền thông tại Cămpuchia (tháng 4/2001), dự hội nghị APAC lần thứ 6 về phòng chống tác hại thuốc lá tại Hồng Kông (tháng 10/2001). Dự kiến, tổ chức Rockefeller hỗ trợ cho một số nhà nghiên cứu và cán bộ chương trình của Việt Nam tham gia hội nghị trao đổi kinh nghiệm tại Bangkok Thái lan, tháng 3/2002).

3-  Tổ chức Phát triển Quốc tế Thụy Điển (Sida): đã tài trợ cho Chương trình trong giai đoạn 10/1999-6/2002 bước đầu đạt được kết quả tốt. Từ năm 2002 Sida tiếp tục hỗ trợ cho Chương trình trong giai đoạn 2002 - 2006:  Trong giai đoạn này, Sida hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Chương trình với ba mục tiêu chính:

- Nâng cao hiểu biết của nhân dân về tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ và kinh tế thông qua  thông tin-giáo dục-truyền thông.

- Nâng cao lực để tổ chức các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá bề vững lâu dài, xây dựng thành công các mô hình thí điểm

- Tăng cường thực hiện các chính sách, quy định về phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay, hướng dẫn thực hiện chính sách quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá trong các Bộ, Ngành và các tổ chức quần chúng.

5-  Tổ chức Health Brigde phối hợp với Chương trình Phòng chống Tác hại của Thuốc lá tiến hành một số hoạt động PCTH thuốc lá tại Việt Nam như các chương trình về truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng và một số các nghiên cứu về thuốc lá tại Việt Nam.

6- Hợp tác với Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Châu Á (SOUTH EAST ASIA ALLIANCE). Chương trình đã làm việc với tổ chức này để trao đổi kinh nghiệm và khả năng phối hợp hoạt động trong khu vực (tháng 5/2001). Chương trình đã tham quan cơ sở tư vấn cai nghiện thuốc lá của Malaysia để học hỏi kinh nghiệm vể triển khai phòng tư vấn tại các cơ sở Y tế.

Chương trình đã phối hợp với tổ chức Thai Health và Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá để tổ chức Hội nghị về thuế thuốc lá vào tháng 3/ 2003.

7-  Hợp tác với IDE (tổ chức phát triển Quốc tế) tại Việt Nam. VINACOSH đã hợp tác với IDE trong phát triển các tài liệu truyền thông phòng chống hút thuốc lá và hút thuốc thụ động. đặc biệt hai tổ chức đã phối hợp khá thành công trong áp dụng tiếp thị xã hội để thiết kế các tài liệu truyền thông và lựa chọn kênh truyền thông thích hợp.

8 - Họp nhóm phòng chống tác hại thuốc lá - tại Việt Nam: Chương trình có cuộc họp định kỳ hàng tháng với các tổ chức và thành viên hoạt động cho phòng chống tác hại thuốc lá gồm cả các thành viên trong nước và nước ngoài bao gồm VINACOSH, WHO, Health Brigde, IOGT, VINATASH ( báo người tiêu dùng Việt Nam), Trường Đại học Y tế Công Cộng,  

9-  Một số tổ chức và trường đại học nước ngoài khác hiện đang quan tâm tới việc phối hợp nghiên cứu và tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Tuy nhiên đến nay chưa có cam kết cụ thể.